Bạn đang ở đây

Phát triển CN – TTCN: Nhiều khó khăn và thách thức

31/08/2011 16:42:19

Nhờ có những chính sách cụ thể, phù hợp, sản xuất CN – TTCN trên địa bàn thành phố phát triển khá mạnh cả về quy mô và số lượng, góp phần tăng thu cho ngân sách, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. 7 tháng đầu năm 2009, giá trị tổng sản lượng CN – TTCN của thành phố đạt trên 130 tỷ đồng, bằng 65,28% kế hoạch, tăng 61,21% so với cùng kỳ năm 2008, (trong đó: hợp tác xã đạt 1,41 tỷ đồng, DNTN đạt 5,69 tỷ đồng, công ty cổ phần – TNHH đạt 45,36 tỷ đồng, hộ cá thể đạt 77,09 tỷ đồng).


Các ngành sản xuất kim loại, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất điện, chế biến gỗ, chế biến chè xanh, chè đen... đã phát huy được tiềm năng thế mạnh, tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng nhanh và bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay tình hình sản xuất CN – TTCN trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.


Một số hộ cá thể và doanh nghiệp sản xuất CN – TTCN trên địa bàn do quy mô nhỏ, chưa năng động, sáng tạo trong sản xuất, cộng với những khó khăn do tình hình suy giảm kinh tế, giá cả vật tư nguyên vật liệu tăng cao, máy móc thiết bị lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường... nên sản phẩm tiêu thụ chậm, hiệu quả kinh doanh thấp.


Ông Phạm Thế Hùng - Phó giám đốc Xí nghiệp Sản xuất kết cấu thép và xây dựng thuộc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái cho biết: “Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều đang gặp nhiều khó khăn về vốn và mặt bằng sản xuất. Để giúp các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ và tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với mức lãi suất thấp. Tuy nhiên, do dư nợ cũ chưa thanh toán hết nên nhiều đơn vị chưa thể tiếp cận được với những nguồn vốn ưu đãi này. Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi phải chấp nhận vay vốn của tư nhân với lãi suất cao. Trong thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn tỉnh và thành phố có những chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ các doanh nghiệp vay vốn, mở rộng mặt bằng phát triển sản xuất”.


Từng bước tháo gỡ các khó khăn, thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp chưa có mặt bằng di chuyển địa điểm sản xuất về các xã. Cụ thể là thành phố Yên Bái đã tiến hành lập quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp trên địa phận xã Âu Lâu với diện tích trên 30 ha và đang khẩn trương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công đường nội bộ; xem xét, thẩm định thêm 1 dự án đăng ký tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng.


Ngoài ra, thành phố còn tập trung khuyến khích các doanh nghiệp phát triển công nghiệp nông thôn và tiến hành hướng dẫn cho 3 đơn vị là Hợp tác xã Ứng dụng Khoa học và Công nghệ; Công ty TNHH Việt Đức; Công ty cổ phần Thạch Lâm nhận hỗ trợ 144 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công năm 2009 của tỉnh để mua sắm và lắp đặt thiết bị máy móc; bàn giao mặt bằng trong Cụm công nghiệp Đầm Hồng cho Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp Yên Bái; xây dựng xong 5 đề án khuyến công địa phương trình tỉnh phê duyệt đưa vào kế hoạch khuyến công địa phương năm 2010 và 1 đề án khuyến công quốc gia trình tỉnh và Cục Công nghiệp địa phương đưa vào kế hoạch hỗ trợ khuyến công quốc gia năm 2010; xây dựng dự án sản xuất nấm dược liệu thương phẩm tại xã Giới Phiên và dự  án sản xuất miến đao tại 2 xã Phúc Lộc và Giới Phiên.


Nói về phương hướng phát triển CN –TTCN thành phố trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Minh - Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Yên Bái cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất CN – TTCN phát triển, UBND thành phố đã đề xuất với tỉnh nhiều giải pháp tập trung tạo điều kiện cùng với các đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn và mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp. Hiện nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng mặt bằng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao cho các doanh nghiệp di chuyển địa điểm sản xuất tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng, đồng thời tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp nông thôn”.


Những thách thức, khó khăn về thị trường, vốn, mặt bằng, công nghệ... trong hoạt động sản xuất kinh doanh là không tránh khỏi. Song, với chính sách kích cầu của Nhà nước, cộng với cơ chế ưu đãi của tỉnh, đặc biệt là sự hỗ trợ đầu tư phát triển của thành phố, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất CN – TTCN sẽ tiếp tục tạo ra được bước chuyển mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế – xã hội thành phố phát triển.


Theo YBĐT

Tin liên quan