Bạn đang ở đây

Phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật - giả

17/04/2018 09:20:03
 
Các cơ quan chức năng thu giữ bột ngọt giả, nhái

Đại diện công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, hiện trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng nhái sản phẩm bột ngọt thương hiệu của công ty. Hàng giả chủ yếu được nhập khẩu nguyên liệu và bao bì từ Trung Quốc, Thái Lan. Khi về Việt Nam được sang chiết, đóng gói thủ công và tung ra thị trường. Người tiêu dùng do chưa có sự nhận biết, vô tình sử dụng loại bột ngọt này có thể sẽ bị ngộ độc, lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Về mặt cảm quan

Để phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và bột ngọt Ajinomoto giả dựa chủ yếu vào 3 yếu tố: Huy chương in trên bao bì, mép hàn và ngày sản xuất. Cụ thể: Huy chương in trên bao bì có màu vàng tươi dòng chữ “HỘI CHỢ THỰC PHẨM AN TOÀN 2002” rõ ràng; Mép hàn: cả 4 mép hàn phải đồng nhất; Ngày sản xuất: in nổi ở mặt sau của đáy bao, rõ ràng, dễ đọc. Đối với bột ngọt Ajinomoto giả thường chỉ có 1 trong 3 yếu tố: Huy chương có màu vàng sậm, nhòe, dòng chữ bên trong khó đọc. Mép hàn không đồng nhất, nhăn nheo, có bọt khí. Ngày sản xuất phần lớn không in hoặc có in nhưng khó đọc.

Về trọng lượng

Bột ngọt Ajinomoto thật luôn có trọng lượng đúng với trọng lượng ghi trên bao bì do được đóng gói bằng máy, còn bột ngọt Ajinomoto giả có trọng lượng thiếu hoặc chỉ gần bằng trọng lượng in trên bao. Bên cạnh đó, giá bột ngọt Ajinomoto rẻ hơn và có nhiều giá cho 1 loại sản phẩm. Còn sản phẩm thật có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng trọng lượng ghi trên bao trì và mỗi sản phẩm chỉ có 1 giá duy nhất.

Quan sát hạt bên trong: Bột ngọt Ajinomoto thật có tinh thể to, đều và không dễ gãy, còn bột ngọt giả thì tinh thể không đều có nhiều hạt nhỏ màu trắng trộn lẫn và dễ bị gãy.

Nguồn: báo Công thương
 

 

Tin liên quan