Bạn đang ở đây

OPEC quyết định cắt giảm 750.000 thùng dầu mỗi ngày

04/10/2016 15:12:25

Tại cuộc họp, OPEC quyết định giảm khoảng 750.000 thùng dầu mỗi ngày nhằm lập lại cân bằng trên thị trường do lượng cung quá lớn trong khi cầu thế giới đang ảm đạm.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp không chính thức của OPEC, Chủ tịch OPEC đồng thời là Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar, ông Mohamed Salah Assada khẳng định tổ chức này quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức từ 32,5 triệu thùng dầu/ngày đến 33 triệu thùng dầu/ngày. Đây thực sự là một sự kiện bất ngờ bởi lần đầu tiên kể từ 8 năm nay, 14 quốc gia thành viên OPEC mới có sự nhất trí về giảm sản lượng dầu lửa.

Theo thỏa thuận, Libi và Nigeria được miễn cắt giảm sản lượng do những nước này đang gặp bất ổn chính trị, khó đạt mức quota cho phép của OPEC. Đối với Iran, quốc gia trước đó ra sức bảo vệ quyền sản xuất đủ lượng quota là 4 triệu thùng dầu/ngày bằng mức trước khi bị phương Tây trừng phạt sẽ chỉ giới hạn sản lượng là 3,7 triệu thùng dầu/ngày, tức là chỉ được tăng thêm 100.000 thùng/ngày so với mức hiện nay. Thông qua việc cắt giảm 750.000 thùng/ngày, OPEC hy vọng sẽ giải quyết được một phần lượng dầu dư thừa trên thị trường hiện tại, góp phần phục hồi giá dầu thế giới.

Về thể thức áp dụng thỏa thuận, ông Assada cho biết, sẽ thành lập một ủy ban theo dõi và đánh giá sản lượng của mỗi nước thành viên OPEC nhằm thiết lập kỷ luật và ngăn chặn việc sản xuất chui có thể khiến lượng cung dầu lửa tiếp tục tăng. Kết quả công việc của ủy ban này sẽ được thông báo tại cuộc họp chính thức của OPEC diễn ra vào tháng 11 tới tại Vienna (Áo).

Về phần mình, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino cho biết, OPEC sẽ nhóm họp với các nước ngoài OPEC trước khi diễn ra cuộc họp chính thức vào cuối tháng 11/2016 tại Vienne.

Hiện, các nước OPEC chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới.

Thông tin về quyết định giảm sản lượng dầu nói trên ngay lập tức đã đẩy giá dầu trên các sàn giao dịch quốc tế tăng hơn 5%, trong bối cảnh các thị trường vốn không trông đợi điều bất ngờ từ hội nghị OPEC ở Algier do bất đồng sâu sắc giữa Ả rập Xê út và Iran. Tại London, giá dầu Brent biển Bắc giao tháng 11 đã tăng 2,72 USD, lên mức 48,69 USD/thùng, trong khi tại New York, giá dầu WTI cũng tăng 2,38 USD, lên mức 47,05 USD. Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư Mỹ, nhiều khả năng thỏa thuận nói trên sẽ chỉ có tác động hạn chế. Bên cạnh đó, khả năng các nước ngoài OPEC có thể vẫn tiếp tục tăng sản lượng dầu.

 

Tin liên quan