Bạn đang ở đây

Những tài sản sinh lời tốt nhất năm 2015

25/12/2015 15:53:18

Các chỉ số chứng khoán châu Âu

Chỉ số FTSE MIB của thị trường chứng khoán Italy tăng 12% trong năm nay và đồng thời là chỉ số chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất khu vực đồng tiền chung châu Âu. 
Thị trường chứng khoán và kinh tế Italy hưởng lợi nhờ các biện pháp nới lỏng định lượng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), ngoài ra, kinh tế Italy không quá phụ thuộc vào xuất khẩu như Đức nên dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng không tác động nhiều đến Italy.
Tuy nhiên, mức tăng của chỉ số FTSE MIB còn quá thấp nếu so với chỉ số chứng khoán MICEX của Nga, vốn đã tăng 25% trong năm 2015. 
Theo chủ tịch ngân hàng UBS tại Nga, mức độ lạc quan của nhà đầu tư chứng khoán Nga về triển vọng kinh tế nước này hiện đang cao bất ngờ.
Các số liệu thống kê chính thức về kinh tế Nga tiếp tục phát đi tín hiệu bi quan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính kinh tế Nga tăng trưởng âm 3,8% trong năm 2015 bởi chịu áp lực từ các biện pháp trừng phạt của quốc tế, giá dầu thấp, tình trạng rút vốn ồ ạt khỏi các thị trường mới nổi.
Tại châu Âu, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh nhất trong năm qua là Hy Lạp khi giảm 31%.
Năng lượng
Từ tháng 7/2014, giá dầu bắt đầu quá trình sụt giảm không ngừng, và đáng tiếc tình trạng đó kéo dài đến hiện tại và không biết đến khi nào mới kết thúc. Trong khoảng thời gian trên, hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kiên quyết không thu hẹp sản xuất. 
Nhu cầu dầu của Trung Quốc, một trong những nước tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới, đã giảm khá mạnh.
Vậy trong số các tài sản năng lượng, có tài sản nào tăng giá không? Giá xăng kỳ hạn New York Harbor RBOB giao tháng 1 tăng 15% trong năm vừa qua, và như vậy ghi nhận mức tăng cao nhất trong nhóm tài sản này.
Trong năm 2015, giá dầu Brent, dầu WTI và khí đốt tự nhiên giảm từ 30% đến 35%. Giá dầu diesel giảm gần 40% tính từ đầu tháng 1 đến nay. 
Trong tuần này, đã có lúc giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 2 giảm xuống mức thấp khoảng 36,04 USD/thùng, mức thấp nhất từ tháng 7/2004. Giá dầu WTI giao kỳ hạn trên thị trường Mỹ giảm xuống mức khoảng 34,12 USD/thùng. 
Ngân hàng Barclays tính toán giá dầu Brent ở mức trung bình 54 USD/thùng trong năm 2015 và 60 USD/thùng trong năm 2016. Còn ngân hàng Societe Generale thì cho rằng giá dầu Brent sẽ chỉ lên được mốc 60 USD/thùng vào quý cuối của năm 2016.
Các chỉ số chứng khoán tại châu Mỹ
Chỉ số chứng khoán Merval của thị trường Argentina tăng gần 40% trong năm 2015, đánh dấu mức tăng trưởng cao hơn tất cả các thị trường chứng khoán khác tại khu vực Bắc và Nam Mỹ. Chỉ số Nasdaq 100 của thị trường Mỹ tăng gần 9%.
Nhà đầu tư chứng khoán đang rất kỳ vọng vào “sự trỗi dậy” của kinh tế Argentina. Vào tháng 11 năm nay, chính phủ mới đã cam kết đưa ra một loạt các biện pháp cải cách như chấm dứt kiểm soát ngoại hối, dàn xếp các tranh chấp nợ với chủ nợ. 
Khi thực hiện tốt những mục tiêu đổi mới này, Argentina sẽ có thể tiếp cận với thị trường vốn quốc tế và nhờ vậy có thêm tiền để phát triển các dự án giúp tăng trưởng kinh tế.
Kim loại quý 
Năm 2015 là một năm sụt giảm thê thảm của giá cả các loại hàng hóa và kim loại quý không phải một ngoại lệ. Giá vàng và bạc giảm 9% trong năm nay, đánh dấu mức năm sụt giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua.
Phiên giao dịch ngày thứ Tư tuần này, giá vàng giao ngay ở mức 1.069 USD/oz trong khi giá platinum là 865 USD/oz. 

Trong một tuần trước đó, giá vàng đã giảm 2% sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất cơ bản đồng USD lần đầu tiên trong 1 thập kỷ. 
 
Các chỉ số chứng khoán châu Á
Dù có nhiều giai đoạn trồi sụt và biến động bất thường, chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng trưởng 12% trong năm nay và là thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á. 
Các đồng tiền lớn của thế giới
Trong năm 2015, đồng tiền có mức tăng giá ấn tượng nhất chính là đồng USD bởi nhà đầu tư dự báo FED sẽ nâng lãi suất. Giá USD đã tăng trung bình đến 9% so với rổ tiền tệ mạnh. 
Nếu tính chi tiết mức tăng so với từng loại tiền tệ lớn khác của thế giới, đồng USD đã lên giá 10% so với đồng Euro.
Phiên giao dịch ngày thứ Tư, một Euro đổi được 1,09 USD, thấp hơn nhiều so với mức 1,21 USD vào đầu năm nay. 
Đồng Euro giảm giá bởi các biện pháp nới lỏng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Hiện có không ít dự báo về khả năng đồng Euro sẽ sớm chạm mức cân bằng tỷ giá với đồng USD.
Theo Vinanet

Tin liên quan