Bạn đang ở đây

Nhu cầu tiêu thụ chè của UAE tăng mạnh trong năm 2014

06/08/2014 08:49:41

Trong năm 2013, khoảng 129 ngàn tấn chè (tăng 29% so với năm 2012) với tổng trị giá 463 triệu USD (tăng 34% so với năm 2012) đã được buôn bán thông qua Dubai. Con số 463 triệu USD bao gồm cả lượng chè nhập khẩu để tiêu dùng tại thị trường nội địa và lượng chè tái xuất đi các nước khác trong khu vực Bắc Phi-Trung Đông.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại chè Dubai (Dubai Tea Trading Centre (DTTC)), UAE tiêu dùng khoảng 7 triệu kg chè mỗi năm.

Theo thống kê của tổ chức UNCOMTRADE, năm 2013, khoảng 117,6 triệu USD mặt hàng chè đã được nhập khẩu cho thị trường nội địa UAE, tương đương khoảng 33,8 ngàn tấn. Chè nhập khẩu vào UAE chủ yếu là chè đen, chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu chè. Còn lại là chè xanh. Với con số 117,6 triệu USD, UAE là nước nhập khẩu chè lớn thứ 16 trên thế giới, chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu chè của thế giới. UAE hiện đang áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với mặt hàng chè. UAE nhập khẩu chè chủ yếu từ Ấn Độ (chiếm 75% tổng kim ngạch nhập khẩu chè của UAE), Indonesia, Trung Quốc, Tanzania, Ba Lan, Malawi, Anh, Oman, Singapore. Năm 2013, UAE nhập khẩu khoảng 8 triệu USD mặt hàng chè từ Việt Nam. 6T/2014, UAE nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt khoảng 1,4 triệu USD.

Mức tiêu thụ chè tại UAE tăng mạnh trong thời gian qua là do người tiêu dùng UAE đã nhận thức được những lợi ích về sức khỏe mà trà mang lại và đã được khoa học chứng minh. Một số tác dụng nổi bật có thể kể đến gồm: uống trà giúp giảm nguy cơ bị bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch, tăng khả năng miễn dịch và giúp giảm cân. Những lợi ích này sẽ tiếp tục được phổ biến rộng rãi tại Lễ hội quốc tế về Trà và Cà phê 2014 (International Coffee and Tea Festival 2014) được tổ chức tại UAE từ ngày 12 đến ngày 14/11/2014.

Theo đánh giá của Ông Ryan Godinho, đại diện tại UAE của Tổ chức “World Coffee Events” và điều phối viên “Lễ hội quốc tế về Trà và Cà phê (International Coffee & Tea Festival) tại UAE, trà đã trở thành một trong những đồ uống được ưa chuộng nhất, chỉ đứng thứ hai sau nước tinh khiết tại UAE. Khoảng hơn 19.000 kg chè được tiêu thụ hàng ngày tại UAE. Giá cả các sản phẩm trà tại UAE đã tăng khoảng 50% trong ba năm qua. Theo Ông Godinho, trà xanh còn có tác dụng đốt mỡ thừa và khử độc, đặc biệt là giúp làm giảm mỡ thừa ở vùng bụng. Lợi ích này đã được chứng minh qua một nghiên cứu khoa học tại Mỹ, theo đó, những người uống trà xanh thường xuyên có thể giảm số đo vòng bụng. Một lượng chất “polyphenols” được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng kích hoạt các enzyme trong cơ thể có vai trò hòa tan các chất “triglyceride” dư thừa gây tích tụ mỡ. Trà xanh còn có chứa chất chống ô xy hóa “Epigallocatechin Gallate (EGCG)”, làm tăng trao đổi chất và giúp giảm cân.

Tham khảo: http://www.tradearabia.com/news/MISC_261058.html

UNCOMTRADE

Theo TTNN

Tin liên quan