Bạn đang ở đây

Nghĩa Lộ vững tin bước vào năm mới

25/02/2015 10:44:48

 

Năm 2014, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể và thiết thực đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức song kinh tế thị xã vẫn tiếp tục có bước phát triển và tăng trưởng đạt 16,68%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ đạt 65,1% vượt gần 3% so với Nghị quyết Đảng bộ thị xã đề ra; Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 61,4 tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2013; Thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm; văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm duy trì và phát triển; chính trị ổn định, quốc phòng đảm bảo, an ninh, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm đến đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng thâm canh, chuyên canh cao, theo hướng sản xuất hàng hóa, dựa trên những tiềm năng, thế mạnh của thị xã, để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Thị xã tiếp tục chỉ đạo duy trì trên 500 ha diện tích lúa hàng hóa, năng suất đạt 58,6 tạ/ha/vụ, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 9.390 tấn. Cùng với sản xuất 2 vụ lúa, hiện nay sản xuất vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, chiếm trên 75% diện tích đất lúa. Thị xã đã chỉ đạo triển khai các mô hình trồng rau màu có giá trị kinh tế cao như: Nấm rơm trái vụ, cà chua, súp lơ xanh, ngô tím….Năm 2014, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 44,3 tỷ đồng; gía trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác đạt 125 triệu đồng.

Cùng với việc nhân rộng các mô hình trồng trọt thì phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, có giá trị kinh tế cao đã từng bước nâng cao mức thu nhập của người dân. Do làm tốt công tác phòng dịch, nên đến nay tổng đàn gia súc gia cầm của thị xã đạt trên 93.400 con, trong đó đàn gia súc đạt trên 15.700 con. Bên cạn đó, với 57 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, tổng sản lượng thủy sản năm 2014 đạt trên 240 tấn đã góp phần đưa tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản trong sản xuất nông nghiệp của thị xã đạt 32,9%, vượt gần 2% so với nghị quyết.

Để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cho nhân dân, thị xã Nghĩa Lộ xác định thương mại dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn để thúc đẩy tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế, thời gian qua, thị xã đã thực hiện chủ trương để khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mở rộng liên doanh, liên kết, đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn, các đại lý kinh doanh thương mại… Với vị trí thuận lợi là trung tâm vùng văn hóa Mường Lò, nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc, có điều kiện phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Do vậy, việc phát triển du lịch đang là hướng đi mới của thị xã. Trong thời gian qua, Nghĩa Lộ đã quan tâm đầu tư xây dựng các làng nghề truyền thống, khôi phục nét đẹp dân tộc, xây dựng thôn bản văn hoá gắn với nông nghiệp và du lịch truyền thống; Phát triển dịch vụ, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch, gắn phát triển du lịch với văn hóa bản sắc các dân tộc. Tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình dịch vụ phát triển đáp ứng với nhu cầu thị trường. Quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Đến nay, thị xã đã hình thành 2 điểm du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An và Nghĩa lợi với gần 50 hộ gia đình tham gia. Hàng năm, thị xã đón khoảng 5 vạn lượt khách du lịch, trong đó có trên 10% là du khách nước ngoài. Năm 2014, thị xã đã đón hơn 55.000 lượt khách du lịch đến thăm quan (tăng 4% so cùng kỳ), trong đó có gần 5.000 lượt khách là người nước ngoài; số khách lưu trú đạt trên 11.000 lượt, doanh thu lưu trú đạt trên 11 tỷ đồng.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân huy động nội lực kết hợp với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Cùng với đó, thị xã đã có nhiều chủ trương, chính sách và đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí. Đến hết năm 2014, xã Nghĩa An đạt 12/19 tiêu chí, xã Nghĩa Phúc đạt 8/19 tiêu chí và xã Nghĩa Lợi đạt 11/19 tiêu chí.

Thực hiện Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch giai đoạn 2013 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo triển khai thực hiện đề án, trên cơ sở đó, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch để thực hiện cả giai đoạn và kế hoạch chi tiết trong năm 2014. Thị xã đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt triển khai từ thị xã đến cơ sở, đồng thời chỉ đạo các xã, phường xây dựng "Xã văn hóa nông thôn mới", "Phường văn minh đô thị"; Chỉ đạo lồng ghép các chương trình nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nội thị, giao thông nông thôn. Đến nay tỷ lệ cứng hóa đường nội thị đạt 96%, tỷ lệ đường giao thông nông thôn đạt 56,8%.

Cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế, các mục tiêu trên lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh, quốc phòng cũng được thị xã quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt kết quả tốt. Công tác giáo dục - đào tạo có nhiều tiến bộ so với những năm trước, quy mô, mạng lưới trường lớp được củng cố, hoàn thiện, tỷ lệ phòng học kiện cố đạt 98%. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Mạng lưới y tế cơ sở hoạt động tốt, đảm bảo công tác khám chữa bệnh và thực hiện tốt các chương trình y tế dự phòng quốc gia. Công tác đào tạo nghề được tăng cường, lồng gắn với các chương trình, đây là năm có số lao động được đào tạo nghề cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến nay giảm còn 13,54%. Những kết quả đạt được trong năm qua là tiền đề quan trọng để Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế những năm tới một cách bền vững.

Bước vào năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015, tạo tiền đề thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016 - 2020. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành.

Tiếp tục khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quảng bá, khai thác có hiệu quả giá trị văn hóa đặc thù để phát triển thương mại, dịch vụ du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của Trung ương, tỉnh trong việc xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng thương mại dịch vụ. Tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là những công trình trọng điểm và ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông khu vực nông nghiệp nông thôn. Quan tâm phát triển và khai thác sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Nghĩa Lộ, với sự đồng thuận cao, cùng sự đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân sẽ là động lực để Nghĩa Lộ vững bước vào năm 2015 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển toàn diện và vững chắc hơn./.

Nguon: yenbai.gov.vn

Tin liên quan