Bạn đang ở đây

Mở rộng cơ hội kinh doanh trong khu vực ASEAN

07/12/2016 08:33:36

Chia sẻ tại diễn đàn “Triển lãm Quốc tế tại Thái Lan - Mở rộng cơ hội kinh doanh trong khu vực ASEAN” tổ chức tại Hà Nội ngày 2/12/2016, bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc Triển lãm và sự kiện (Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan – TCEB) cho biết: Mối liên kết thương mại giữa Thái Lan, Việt Nam với các nước trong khu vực đang ngày càng mở rộng nhờ vào việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) – nền kinh tế thị trường với trị giá 2.4 nghìn tỷ USD. Trong đó, Thái Lan là một trong những quốc gia có nền sản xuất và xuất khẩu phát triển, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức triển lãm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, hoạt động triển lãm của Thái Lan nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ.

“Những điều kiện này cộng với hơn 500 chuyến bay đến hơn 191 điểm đến thương mại hàng đầu thế giới…, chính là yếu tố quan trọng để Thái Lan trở thành cửa ngõ để tiến vào thị trường ASEAN thông qua hoạt động triển lãm” - bà Jaruwan Suwannasat khẳng định.

Hiện, Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về trà, cao su, thủy sản; là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về hạt điều và hạt tiêu đen, chỉ xếp sau Thái Lan về xuất khẩu gạo, đứng thứ 2 thế giới (sau Brazil) về sản lượng cà phê… Trong đó, TOP 5 sản phẩm Thái Lan nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm: Thiết bị điện gia dụng; máy móc thiết bị điện và linh kiện; dầu thô; sắt thép và các sản phẩm kim loại; thủy hải sản tươi sống, đông lạnh, đóng hộp.

Theo đó, với gần 30 triển lãm quốc tế được tổ chức hàng năm tại Thái Lan, bà Jaruwan Suwannasat cho rằng, có rất nhiều triển lãm phù hợp để các doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm và tìm cơ hội xuất khẩu cho mình như: Triển lãm về thực phẩm và nông nghiệp (VIV Asia, Horti Asia, Agritechnica, Food and Hotel, Food ingredients Asia), Triển lãm Ô tô/Tự động hóa (Intermach, Manufacturinh Expo, Metalex, Thailan Internationl Truck Show), Cơ sở hạ tầng và xây dựng (Smart Rail Asia, Bmam&GBR, Concrete Asia, ASEAN Ceramics), Kho bãi, vận chuyển, hậu cần (Logistics)…

Metalex - một trong những triển lãm uy tín được tổ chức thường niên tại Thái Lan

Thực tế, Việt Nam đang nằm trong số 10 quốc gia có số lượng khách đến tham dự triển lãm tại Thái Lan nhiều nhất, với 193.078 khách – chiếm 6,63% tổng số khách nước ngoài đến Thái Lan tham gia triển lãm. Với việc Thái Lan liên tục nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch đến các trung tâm hội chợ, triển lãm…, dự báo con số này dự báo sẽ ngày một tăng khi mà lượng khách Việt Nam đến du lịch Thái Lan ngày một lớn.

Theo ông Nguyễn Bá Vinh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) – Đại diện của TCEB tại Việt Nam: Với mục tiêu đưa Thái Lan trở thành đất nước số 1 tại ASEAN về diện tích triển lãm (tính theo m2) và nâng ngành triển lãm Thái Lan ngang tầm thế giới; chính phủ và các tổ chức của Thái Lan có rất nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách quốc tế tham dự triển lãm. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tìm hiểu sớm và có kế hoạch đăng ký với ban tổ chức để được hưởng sự hỗ trợ về: Thông tin, chỗ ở, gian hàng… Cụ thể như, với chương trình Connect business, mỗi đoàn có tối thiểu 10 khách tham quan và đạt tổng cộng 30 cuộc giao dịch tại triển lãm (trung bình mỗi khách có ít nhất 3 cuộc gặp mặt tại triển lãm), sẽ được hỗ trợ 100USD/người. Ngoài ra, TCEB còn hỗ trợ chi phí tiếp thị nhằm thu hút gian hàng quốc gia bằng việc tài trợ 1.500USD cho khu gian hàng mới (36m2) và mỗi m2 cộng thêm sẽ được nhận 20USD…

 

Tin liên quan