Bạn đang ở đây

Làm rõ nguyên nhân 'sốt đất'

17/04/2018 09:03:43
 
thanh tra đất đai,thanh tra chính phủ,quản lý đất đai,Phú Quốc
Ảnh minh họa 

Lần đầu đặt chân đến thị trấn Cái Rồng thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể đem lại cho du khách một cảm giác rất ngỡ ngàng so với những gì được biết. Ngay từ cửa khách sạn thấp tầng có thể nhìn thấy rõ trên các thân cây chi chít những tấm bảng rao bán đất kèm số điện thoại liên lạc. Ở một góc xa xa, tiếng máy xúc ì ầm vét nốt những vỉa than bùn còn sót lại trong đống đất đá đổ xuống để lấn biển. Ông chủ khách sạn cười và chỉ tay về phía đó bảo, mảnh đất đó đã qua tay tới 40 đời chủ đấy. Câu chuyện "sốt đất" ở Vân Đồn cũng không khác mấy ở Bắc Vân Phong hay Phú Quốc, có khác chăng là mức độ.
Trước thực tế trên, các chuyên gia kinh tế có chung nhận định, tại các nơi này vấn đề quy hoạch "có vấn đề". 

Ông Bùi Đức Thụ - Phó Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - cho rằng, vì chúng ta không công bố công khai giá bồi thường đất của từng khu vực, thời gian cụ thể nên mới xảy ra việc người dân đầu cơ vào đó rồi thổi giá đất lên. Từ đó dẫn tới việc đấu tranh đòi đền bù theo giá thị trường. 

Các chuyên gia cho rằng, đây là điều rất cần các chính quyền sở tại làm rõ, làm tốt thì người dân mới không đầu cơ, nếu không sẽ có tình trạng "thổi" giá đất lên. Trước tình trạng "sốt" đất nền tại các địa bàn sắp trở thành đặc khu, lãnh đạo Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang đề nghị tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động thị trường. 

Nguồn: báo Công thương
 

 

Tin liên quan