Bạn đang ở đây

Kiểm toán năng lượng đem lại hiểu quả cho doanh nghiệp

23/03/2018 09:37:04

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu vào những sản phẩm là thế mạnh của địa phương như: khai thác mỏ, chế biến bột đá CaCo3; sứ cách điện, chế biến chè, chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, gạch); sản xuất giấy đế… Nguồn năng lượng phục vụ cho các hoạt động sản xuất công nghiệp chủ yếu là điện, than và dầu FO. Tuy nhiên, theo thống kê của ngành công thương, nhu cầu sử dụng năng lượng trong hoạt động sản xuất công nghiệp từ năm 2007 trở về đây liên tục tăng. Đặc biệt là việc tiêu thụ điện năng luôn chiếm từ 50-60% tổng giá trị điện thương phẩm của toàn tỉnh. Trong khi đó, thời gian qua hoạt động sản xuất kinh doanh luôn gặp nhiều khó khăn, giá đầu vào của xăng, dầu, than liên tục leo thang. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tính toán, đầu tư và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí đầu vào.

Công ty cổ phần xi măng Yên Bình và Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là những đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh Yên Bái, Trung bình mỗi tháng phải đầu tư chi phí rất nhiều cho các hoạt động sản xuất (cụ thể Công ty cổ phần xi măng Yên Bình trung bình mỗi tháng phải đầu tư chi phí trên 20 tỷ đồng). Năm 2017 cả hai công ty đã được hỗ trợ Kiểm toán năng lượng từ nguồn kinh phí tiết kiệm năng lượng địa phương năm 2017, trên cơ sở kết quả kiểm toán năng lượng, tìm ra được các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, tư vấn xây dựng các báo cáo đầu tư cụ thể cho từng hạng mục, đề xuất mô hình quản lý năng lượng nhằm mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt mục tiêu sử dụng tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả nguồn năng lượng nên sau khi Kiểm toán năng lương hai công ty đã đưa ra nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động từng cán bộ nhân viên, nâng cao nhận thức; đưa nội dung tiết kiệm năng lượng vào kế hoạch thực hiện hàng năm; có chế độ khen thưởng cho cán bộ nhân viên có những sáng kiến kỹ thuật, ý tưởng nhằm tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, công ty thay thế dần các loại bóng chiếu sáng bằng các loại đèn tiết kiệm năng lượng kết hợp với sử dụng hợp lý; hạn chế sử dụng thiết bị không tải, sử dụng trong giờ cao điểm; tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, hệ thống thông gió tránh tổn thất điện năng; tiến hành thay thế dần biến tần, khởi động mềm cho các động cơ hạ thế nhằm góp phần làm giảm lượng điện năng tiêu thụ, tối ưu hóa sản xuất, đồng thời làm tăng tuổi thọ hoạt động của thiết bị. Để làm được điều này, bên cạnh những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, thời gian tới Công ty cổ phần xi măng Yên Bình sẽ lên kế hoạch lắp đặt nhà máy điện tận dụng khí dư. Khi hoàn thành sẽ cung cấp một phần không nhỏ lượng điện năng cho sản xuất, ước tính lên tới 20-30% lượng điện năng tiêu thụ toàn nhà máy.

Như vậy có thể nói, thực hiện việc Kiểm toán năng lượng và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp sử dụng năng lượng lớn đã phần nào được chú trọng và quan tâm giúp giảm chi phí đầu tư, giảm mức tiêu hao năng lượng, mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, môi trường cho bản thân doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nguồn: TTKC&TVPTCN

Tin liên quan