Bạn đang ở đây

Kiểm tra-giám sát các thương nhân kinh doanh, phân phối xăng E5

04/01/2018 07:39:42

Chỉ bán xăng E5 và xăng khoáng RON 95

Theo đó, lãnh đạo Bộ yêu cầu sở công thương các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có hệ thống phân phối xăng dầu và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn trong việc ngừng kinh doanh xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018.

Bộ cũng yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tiết giảm tối đa hoặc ngừng cung cấp xăng khoáng RON 92 cho các thương nhân phân phối xăng dầu cũng như các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

Với các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân, Bộ Công Thương đề nghị khẩn trương thống kê lượng xăng khoáng RON 92 còn tồn đọng để thu hồi, đổi hàng, chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON 92, xăng khoáng RON 95.

"Bộ Công Thương đề nghị sở công thương các tỉnh, thành phố, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên", Công văn nêu rõ.
 

Bảng niêm yết giá bán lẻ xăng, dầu tại Petrolimex. (Nguồn: Petrolimex.com.vn)

Đảm bảo tối đa nguồn cung

Liên quan tới nguồn cung, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn cung E5 và có đủ năng lực để hỗ trợ các đầu mối nhỏ khác ​trong việc phối trộn ​xăng sinh học.

Hiện Petrolimex đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu mét khối/năm.

Trong khi đó, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVoil khoảng 140.000mét khối/tháng (tương đương 1,68 triệu mét khối/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVOil.

Tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, về nguồn cung ứng nguyên liệu E100 cho thị trường không quá lo ngại.

Cụ thể, với công suất hiện có của Công ty Tùng Lâm, Ethanol Bình Phước và Nhà máy Dung Quất thì dự kiến quý 1/2018 có thể cung ứng gần 40.000 tấn Ethanol/tháng và với khối lượng E100 đó hoàn toàn đáp ứng đủ ​cho thị trường.

Về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 RON 92 và Ron 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lit), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.
 
Nguon: TTXVN

Tin liên quan