Bạn đang ở đây

KHUYẾN CÔNG YÊN BÁI: SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN KINH PHÍ KHUYẾN CÔNG ĐỊA PHƯƠNG

01/07/2016 08:21:00

Thực hiện chương trình khuyến công, trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh Yên Bái, sự chỉ đạo sát sao của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm) đã triển khai có hiệu quả nguồn kinh phí khuyến công địa phương để hỗ trợ phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh đặc biệt là công nghiệp nông thôn (CNNT).

Về kinh tế: Phát triển công nghiệp đặc biệt là CNNT đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển và tăng trưởng theo hướng bền vững. Giá trị sản xuất công nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương, tạo nguồn cung ứng hàng hóa cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Phát triển CNNT đã khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp của tỉnh, đó là phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm sản với các sản phẩm từ cây gỗ, cây chè, phát triển sản xuất vật liệu xây dựng…; số lượng hàng hóa sản phẩm sản xuất ra ngày càng nhiều, phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, được khách hàng và người tiêu dùng chấp nhận. Một số sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn được đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu chế biến sâu. Tỷ trọng công nghiệp tăng nhanh và ổn định, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Mặt khác phát triển CNNT đã góp phần phát huy tối đa nội lực của tỉnh, hướng tới xây dựng nền công nghiệp theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá trước hết là hiện đại hoá công nghiệp nông thôn.

Về văn hóa - xã hội: Phát triển CNNT đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo tạo sự chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế theo hướng tăng dần lao động công nghiệp và dịch vụ, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó phát triển CNNT góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa nông thôn, giảm dần khoảng cách giữa nông thôn và đô thị.

Tuy nhiên các cơ sở CNNT tỉnh Yên Bái còn nhiều khó khăn, thách thức như: Năng lực quản lý còn hạn chế; tiềm lực tài chính phục vụ cho phát triển, mở rộng sản xuất còn ít; máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất chậm đổi mới; thiếu thông tin về thị trường; nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất còn thiếu, chất lượng lao động chưa cao; nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất chưa ổn định; môi trường kinh doanh của doanh nghiệp còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, số lượng cơ sở CNNT xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng còn ít, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong CNNT còn hạn chế; chưa có mạng lưới khuyến công viên cấp huyện, xã; hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển sản xuất chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của các cơ sở CNNT

Nhận thức được tiềm năng, thế mạnh cũng như những hạn chế trong việc phát triển công nghiệp nông thôn, Trung tâm đã sử dụng nguồn kinh phí khuyến công để hỗ trợ phát triển CNNT bao gồm cả nguồn kinh phí khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia. Tập trung chủ yếu vào lĩnh vực hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong sản xuất, chế biến và hỗ trợ cơ sở phát triển, mở rộng thị trường thông qua các lần bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Mức hỗ trợ mới theo Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động khuyến công tỉnh Yên Bái thì mức hỗ trợ đã được nâng lên cao hơn so với mức hỗ trợ trước đây theo Quyết định số 10/2011/QĐ-UBND ngày 25/3/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động khuyến công tỉnh Yên Bái. Trung bình mỗi đề án kinh phí hỗ trợ cho các cơ sở CNNT khoảng 30% - 40% tổng kinh phí đầu tư mua máy móc, thiết bị. Mức hỗ trợ tăng lên đã phần nào khuyến khích cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào chế biến nông – lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, là những ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh nhằm gắn sản xuất thân thiện với môi trường, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới hiện nay. Góp phần vào mục tiêu công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn, hướng đến mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp ưu tiên các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển các sản phẩm lợi thế của tỉnh (chế biến gỗ, chế biến chè, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng …); dự án hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thuộc các chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp mũi nhọn, trọng điểm của địa phương, dự án hỗ trợ phát triển công nghiệp cơ khí, hóa chất phục vụ nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp./.

Nguồn: TT KC&TVPTCN

Tin liên quan