Bạn đang ở đây

Khai mạc 'Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan'

13/07/2016 09:56:59

Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa, Bộ trưởng Bộ thương mại Thái Lan- Apiradi Tantraporn, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Central Group - Sudhitham Chirathivat, Tổng giám đốc điều hành Central Group Việt Nam - Philippe Broianigo cùng nhiều đại diện của các hiệp hội và doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại hội thảo tổ chức nhân "Tuần lễ quảng bá hàng Việt tại Thái Lan"

Tại tuần lễ quảng bá, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và ẩm thực Việt được giới thiệu trong khu trung tâm mua sắm với diện tích rộng 550.000m2. Các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tham gia phải kể tới như: Công ty nội thất Bình Phú (doanh nghiệp vừa công bố thương vụ trị giá 1,2 triệu USD xuất khẩu nội thất cho khách sạn 6 sao sẽ được khai trương tại Bangkok, thuộc sở hữu tập đoàn Central Group); Công ty gốm sứ Minh Long, Tổng công ty bia ruou nước giải khát Sài Gòn; Công ty Điện Quang, Công ty dệt may Hòa Thọ, các nhãn hàng sản xuất thực phẩm Bích Chi, Hoàn Châu và Tân Huê Viên; Công ty trà Tâm Lan; Cà phê Highland.

Ngoài ra, 4 đầu bếp đến từ Việt Nam, gồm chuyên gia về phở Vũ Ngọc Đức, đầu bếp bánh mỳ Hồ Thị Trang, và ông Hoàng Trọng Thành, ông Huỳnh Tín Bửu – các chuyên gia về bánh tại Việt Nam - cũng sẽ tham gia tuần lễ quảng bá. Central World ước tính sẽ chào đón khoảng 150.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan - Apiradi Tantraporn, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa cùng lãnh đạo Central Group cắt băng khai mạc

Phát biểu tại buổi hội thảo giữa Central Group với các nhà cung cấp, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Bangkok diễn ra cùng ngày, Thứ trưởng Hồ Kim Thoa đặt câu hỏi: Hiện Việt Nam đang nhập siêu từ Thái Lan khoảng 5 tỷ USD/ năm, vậy làm thế nào để cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước? Thứ trưởng nhấn manh: Tôi đánh giá cao sự hợp tác của Tập đoàn Central Group với các DN Việt Nam trong việc hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt qua Thái Lan. Bộ Công Thương mong muốn hợp tác với Central Group nhiều hơn nữa để thực hiện những chương trình tương tự trên khắp thế giới trong thời gian tới.

Hội thảo quảng bá hàng Việt tại Thái Lan

Ông Sudhitham Chirathivat - đại diện Central Group - cho biết: "Đây là cơ hội lớn để công ty chúng tôi giới thiệu nền văn hóa và sản phẩm của người Việt đến với người dân Thái Lan và thể hiện rõ quyết tâm giúp DN Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế thông qua mạng lưới phân phối rộng lớn của công ty chúng tôi trên toàn thế giới".

Hiện nay, Central Group điều hành Văn phòng Xuất khẩu và Cung ứng Central Group Việt Nam (CGV), nhằm hỗ trợ và quảng bá hàng Việt Nam đến thị trường quốc tế; đại diện cho 70 nhà cung cấp Việt Nam thuộc các ngành nông nghiệp, công nghiệp và hàng tiêu dùng, giúp các DN xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia. Cung ứng CGV hỗ trợ tối đa cho các DN này, từ việc phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng cho đến dịch vụ hậu cần.

Ông Hoàng Trọng Thành - chuyên gia về bánh - chia sẻ: "Tôi rất háo hức được giới thiệu các loại bánh ngọt cùng đặc sản bánh mì truyền thống Việt Nam với khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới”.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan - Apiradi Tantraporn tham quan gian hàng

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - thị trường bán lẻ, Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài trong những năm qua, đó là nhờ vào tốc độ đô thị hóa, sự phát triển của bán lẻ hiện đại, sự tăng trưởng sức mua của tầng lớp trung lưu cũng như đi lên trong xu hướng tiêu dùng gần đây của người Việt Nam. Những nhân tố này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho cả người tiêu dùng Việt Nam cũng như cho các DN hàng đầu có thương hiệu uy tín trong ngành bán lẻ có thể cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Việc tập trung mọi nỗ lực phục vụ khách hàng ở mức tốt nhất luôn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ trong những năm tới.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và lãnh đạo Central Group quảng bá hàng Việt tại Thái Lan

Bà Nguyễn Thùy Trang - Tổng Giám đốc Công ty Bình Phú - cho hay, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Central Group để cung cấp đồ nội thất trị giá 1,2 triệu USD cho khách sạn 6 sao thuộc sở hữu của Central Group. Nhân tuần lễ này Central Group còn giới thiệu sản phẩm với các khách hàng tiềm năng tại Thái Lan.

Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 11,46 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2014. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,18 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 8,28 tỷ USD. Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 5,11 tỷ USD.

5 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2015 và Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan khoảng 1,71 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,44 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2015, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 3,16 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Xét về kim ngạch thương mại thì Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong số các nước ASEAN.

Các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn từ Việt Nam sang Thái Lan là: Điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; thủy sản; sắt thép các loại; dầu thô; xơ, sợi dệt các loại; sản phẩm từ sắt thép; hạt điều…

Tin liên quan