Bạn đang ở đây

Khai mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp APEC

10/11/2014 08:41:00

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) nhấn mạnh châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất, tiềm lực lớn nhất và hợp tác sôi động nhất trên thế giới, dẫn dắt sự phục hồi và phát triển kinh tế toàn cầu. Hiện khu vực này chiếm tới 40% dân số thế giới, 57% GDP toàn cầu và 48% thương mại thế giới.

Ông Tập Cận Bình cho rằng châu Á - Thái Bình Dương đã bước vào giai đoạn phát triển mới, tài chính, kỹ thuật, thông tin, trao đổi nhân sự đạt trình độ cao. Vị thế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương không ngừng được nâng cao, sự liên kết giữa các nền kinh tế khu vực ngày càng chặt chẽ, tầm quan trọng và sự cần thiết nhất thể hóa khu vực ngày một nổi bật.

Tuy nhiên, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên nhiều phương diện. Các nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự phục hồi của một số nền kinh tế khu vực còn chậm; nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vô cùng khó khăn, phương hướng và trọng điểm đẩy nhanh tiến trình nhất thể hóa kinh tế khu vực không đồng nhất....

Theo ông Tập Cận Bình, các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tăng cường nỗ lực nhằm tạo dựng đối tác tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và cùng xây dựng một nền kinh tế mở. Bên cạnh đó, các nền kinh tế cũng cần khai thác những hướng đi mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng và lên kế hoạch cho sự kết nối toàn diện.

APEC CEO Summit là diễn đàn quan trọng để các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp các nền kinh tế APEC đối thoại, giao lưu. Đây cũng là hoạt động của giới doanh nghiệp có sức ảnh hưởng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương./.

Theo Vietnamplus

Tin liên quan