Bạn đang ở đây

Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2014

19/09/2014 08:48:30

Trải qua 10 kỳ tổ chức thành công, Hội chợ Trung Quốc –ASEAN (hay còn gọi là CAEXPO) đến nay đã trở thành một trong những hội chợ lớn được đông đảo doanh nghiệp các nước trong khu vực quan tâm và tham dự. Giống như những năm trước, năm nay Việt Nam tiếp tục có số doanh nghiệp tham gia Hội chợ nhiều nhất trong số các nước ASEAN, với hơn 100 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn trên diện tích 3240 mét vuông.

Với mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang thị trường Trung Quốc cũng như thị trường các nước ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang tới Hội chợ những sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất… thu hút sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan.

 

Năm nay, Bình Thuận là tỉnh thay mặt các địa phương của Việt Nam đứng ra tổ chức gian hàng chính tại Hội chợ nhằm giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, thương mại, du lịch của Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận đã tập trung quảng bá các sản phẩm xuất khẩu lợi thế của tỉnh, đặc biệt là quả thanh long nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Trường Thi, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận cho biết: “Thanh Long của Bình Thuận đã xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN và Trung Quốc, trong đó Trung Quốc chiếm tỉ trọng rất lớn, chiếm khoảng 80% tổng lượng xuất khẩu Thanh Long của Bình Thuận, các nước khác còn lại chiếm tỉ trọng ít hơn, khoảng  5% là đến châu Âu và Mỹ”.

 

Ông Phạm Trường Thi trả lời P/V phóng viên VOV 

Ông Phạm Trường Thi còn cho biết, để phục vụ cho nhu cầu đa dạng và phong phú của khách hàng, các doanh nghiệp của Bình Thuận đã nghiên cứu và chế biến quả thanh long thành nhiều hình thức khác nhau như thanh long sấy khô, nước ép thanh long, sữa chua thanh long …

 

Tại hội chợ một số mặt hàng thực phẩm truyền thống của Việt Nam như bún khô, phở khô, bánh tráng, bánh đa nem, tương ớt thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan Trung Quốc. Chị Nguyễn Bảo Trâm, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty thương mại quốc tế Tiền Đà cho biết, những mặt hàng này đã đưa vào được thị trường một số tỉnh phía Nam Trung Quốc như Quảng Tây, Quảng Đông, Thượng Hải, Hồ Bắc, Hồ Nam, Vân Nam. Bên cạnh thị trường Trung Quốc, công ty Tiền Đà đang hướng tới phát triển sang thị trường Malaysia và Philippines và một số nước châu Âu. Theo chị Trâm, những nước này không sản xuất nhiều hàng nông sản nên các mặt hàng nông sản của Việt Nam dễ tìm được chỗ đứng.

Chị Hàm Mạn Tuyết, một khách thăm quan đến từ Bắc Kinh cho biết: “Các mặt hàng của Việt Nam có chất lượng tốt, nhận được sự tin cậy của người dân Trung Quốc, giá cả thì ở mức có thể chấp nhận được. Ở Bắc Kinh, tôi cũng thường xuyên mua thanh long và cà phê của Việt Nam, tôi cho rằng, chỉ cần chất lượng luôn được đảm bảo, trên bao bì đóng gói giới thiệu chi tiết hơn, những mặt hàng của Việt Nam sẽ có thể tiêu thụ rộng rãi ở thị trường Trung Quốc”.

Đây là lần thứ 11 Trung Quốc và các nước ASEAN tổ chức Hội chợ triển lãm nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư ở thị trường gần 2 tỷ người, các bên đều phấn đấu đưa  kim ngạch thương mại song phương đến năm 2015 đạt 500 tỷ USD và 1000 tỷ USD vào năm 2020./.

Theo VOV

Tin liên quan