Bạn đang ở đây

Hội thảo xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Hungary

03/06/2016 14:15:10

ngày 12/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã phối hợp với chính quyền, Phòng Thương mại và Công nghiệp TP. Nagykanizsa tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và TP. Nagykanizsa, với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp (DN) địa phương và DN Việt Nam tại Hungary cũng như một số DN đến từ Việt Nam.

Hội thảo tập trung vào việc đánh giá thực trạng quan hệ kinh tế - thương mại, xác định các lĩnh vực tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai bên, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong kinh doanh đối với DN Việt Nam - Hungary nói chung và Việt Nam – Nagykaniza nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dénees Sándor, thị trưởng TP. Nagykanizsa cho biết, với thế mạnh trong lĩnh vực xử lý nước, sản xuất và chế biến gỗ, chế tạo máy móc, điện chiếu sáng, logistics... các DN địa phương đang nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác với các DN Việt Nam trong kinh doanh; hội thảo này là bước đi đầu tiên trong việc thực hiện những biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên đã được thống nhất bởi thành phố và Đại sứ quán trong cuộc gặp trước đó. Ông bày tỏ vui mừng vì sự hiện diện của các DN Việt Nam tại sự kiện này và mong muốn sẽ được đón chào thêm nhiều DN Việt Nam đến Nagykanizsa tìm kiếm cơ hội làm ăn trong thời gian tới.

Trong phát biểu chào mừng hội thảo, Đại sứ Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định, Việt Nam coi Hungary là một trong những đối tác quan trọng ở khu vực châu Âu, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng cơ bản để phát triển quan hệ kinh tế - thương mại; điều kiện của Việt Nam hiện nay rất thuận lợi để DN hai bên phát triển quan hệ, bởi hệ thống chính trị ổn định, môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng cải thiện, thị trường năng động, hội nhập nhanh chóng và sâu rộng vào kinh tế khu vực và toàn cầu.

Theo Đại sứ Nguyễn Thanh Tuấn, thế mạnh của thành phố rất phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam, nhất là công nghệ xử lý nước, đây cũng là một trong những lĩnh vực hợp tác giữa hai Chính phủ. Ngược lại, những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, linh kiện điện tử... cũng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của Nagykanizsa. Đại sứ cho rằng, sau buổi hội thảo này, DN hai bên sẽ nảy sinh nhiều ý tưởng hợp tác kinh doanh, Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để DN hai bên làm ăn hiệu quả.

Tại hội thảo, DN hai bên đã có cơ hội thảo luận trực tiếp các nội dung cùng quan tâm, ghi nhận nhu cầu hợp tác, duy trì mối quan hệ. Phía DN địa phương coi cộng đồng DN Việt Nam tại Hungary là những đối tác tiềm năng trong tương lai, bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ nhu cầu hai bên, tập quán làm ăn của DN hai nước, là kênh kết nối hiệu quả với DN tại Việt Nam.

Các DN Việt Nam tham gia hội thảo, sau khi tham quan Công ty Hydro Filt, trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy móc thiết bị xử lý nước có tiếng ở châu Âu đều cho rằng đây sẽ là đối tác tiềm năng. Vì trước sự tác động của biến đổi khí hậu, môi trường nước ô nhiễm, nhu cầu nước sạch đối với người dân Việt Nam, nhất và vùng nông thôn ngày càng gia tăng.

Phòng Thương mại – Công nghiệp Nagykanizsa và bộ phận Thương vụ Đại sứ quán cam kết thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách, thị trường, nhu cầu hợp tác đầu tư, kinh doanh của DN hai bên./.

 

Tin liên quan