Bạn đang ở đây

Hội nghị Ủy ban Hợp tác chung ASEAN- EU lần thứ 25

08/02/2018 15:24:43
 

Tại hội nghị, ASEAN và EU đã khẳng định lại cam kết tăng cường quan hệ giữa hai khu vực, sau kết quả của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN- EU lần thứ 21 được tổ chức hồi tháng 10/2016 tại Bangkok (Thái Lan) và chuẩn bị hướng tới Hội nghị Bộ trưởng lần thứ hai sẽ được tổ chức ở châu Âu trong năm 2018, nhằm tiếp tục thảo luận quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và EU. Hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế chính trị trong khu vực. EU đánh giá cao ASEAN trong quá trình thực thi AEC 2025 cũng như đóng góp quan trọng của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. ASEAN ghi nhận nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở tất cả các nước thành viên EU cũng như sự phát triển quan trọng trong các chính sách an ninh, quốc phòng của EU.

ASEAN và EU đều tham gia đối thoại và hợp tác trong các vấn đề liên quan đến an ninh và quốc phòng, bao gồm cả sự tham gia của EU trong Diễn đàn Khu vực ASEAN. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đối thoại về an ninh và quản lý rủi ro, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nỗ lực đưa quan hệ hai bên trở thành đối tác chiến lược. ASEAN và EU đã thực hiện đánh giá chung về thực thi Kế hoạch Hành động Bandar Seri Begawan về Tăng cường quan hệ đối tác giai đoạn 2013-2017, đồng thời thông qua Kế hoạch Hành động ASEAN- EU giai đoạn 2018-2022 tại Manila vào tháng 8/2017.

Hai bên đã tổ chức Đối thoại cấp cao ASEAN- EU về Phát triển bền vững: hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tháng 11/2017, chuẩn bị cho Diễn đàn ASEAN- EU về các chuyên gia chiến lược sẽ được tổ chức vào tháng 2/2018 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN- EU lần thứ 21. Ngoài ra, Hội nghị JCC 25 nhấn mạnh, hai Bên sẽ tăng cường hợp tác thông qua các dự án và sáng kiến về các lĩnh vực an ninh phi truyền thống bao gồm an ninh hàng hải, chống nhập cư bất hợp pháp, buôn bán người, an ninh mạng, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia…

ASEAN và EU khẳng định lại cam kết tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư hiện có giữa hai khu vực với những tiến triển đạt được năm 2017 về chương trình nghị sự thương mại, cả ở cấp độ song phương và khu vực, hướng tới đàm phán FTA ASEAN- EU. Ngoài ra, đánh giá cao tiến triển đàm phán một Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện đầy tham vọng và thống nhất khi hoàn thành, hiệp định này sẽ tăng cường kết nối hàng không để mang lại lợi ích cho hai khu vực.

EU dành quỹ đầu tư cho các dự án hợp tác phát triển từ 70 triệu Euro lên 200 triệu Euro trong giai đoạn 2014-2020, thúc đẩy hội nhập ASEAN và hỗ trợ thực thi Tầm nhìn ASEAN 2025. Hai Bên bắt đầu thực hiện 3 chương trình dự án quan trọng với trị giá 85 triệu Euro. Chương trình Hỗ trợ Hội nhập khu vực ASEAN của EU (ARISE Plus) sẽ giải quyết một loạt vấn đề ưu tiên kết nối kinh tế và thương mại của ASEAN. Bên cạnh đó, cơ chế đối thoại ASEAN- EU nâng cấp để tiếp nhận các nguồn hỗ trợ cho đối thoại chính sách giữa ASEAN và EU đã được khởi động. 

 

Tin liên quan