Bạn đang ở đây

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 15: Tập trung bàn bạc các biện pháp tháo gỡ khó khăn

31/08/2011 16:12:17
Báo cáo của Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày nêu rõ những tác động trực đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ quý I-2009. Đó là: giá nguyên liệu giấy giảm mạnh làm giảm sản lượng khai thác gỗ rừng trồng, việc tiêu thụ các sản phẩm chè gặp nhiều khó khăn, các dự án đầu tư chậm tiến độ, một số sản phẩm công nghiệp như giấy đế, giấy vàng mã, bột fenspat, sứ cách điện giảm. Toàn tỉnh có trên 1.700 lao động ở 57 doanh nghiệp mất việc hoặc đang nghỉ chờ việc làm.
 
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương và nghiêm túc các chủ trương, chính sách chống suy giảm kinh tế của Trung ương Đảng, Chính phủ, đồng thời ban hành các chính sách cụ thể để duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
 
3 tháng đầu năm, các địa phương ở Yên Bái đã gieo trồng cây vụ đông xuân đạt gần 54 ngàn ha, so với kế hoạch diện tích lúa vượt 2,2%, cây rau màu tăng 2,37%, diện tích sắn giảm 19,2% so với cùng kỳ; chăn nuôi phát triển ổn định, kịp thời dập tắt dịch tụ huyết trùng ở Trạm Tấu, Văn Yên và Văn Chấn. Nhân dân đã trồng mới 3.162 ha rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường, tuy nhiên vẫn xảy ra 12 vụ cháy làm thiệt hại trên 200 ha rừng.
 
Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 19,1% kế hoạch năm, tăng 54,3% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư xây dựng cơ bản tăng, song tiến độ các công trình thuộc một số chương trình mục tiêu quốc gia triển khai chậm. Thương mại dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá, thị trường giá cả không biến động mạnh như quý I-2008. Các ngân hàng đã nhanh chóng thực hiện Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Thống đốc ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ lãi xuất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Công tác giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội và nhiều hoạt động văn hóa-thể thao gắn với du lịch được quan tâm đẩy mạnh. Việc tiến hành xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a và Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 được thực hiện. Các điều kiện phục vụ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở được chuẩn bị tốt.
 
3 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ kết nạp 345 đảng viên mới, phát triển thêm 4 chi bộ; công tác giáo dục chính trị tư tưởng có những đổi mới tích cực; việc rà soát, sắp xếp, bố trí luân chuyển cán bộ được thực hiện; phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc đã tạo ra những chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
 
Các đại biểu dự hội nghị đã tham gia nhiều ý kiến, trong đó chủ yếu đưa ra những giải pháp nhằm tổ chức tốt việc hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm; bảo đảm đời sống người lao động mất việc làm; phòng trừ sâu bệnh hại lúa; quản lý tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép; kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ chăn nuôi; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để có biện pháp tích cực trong phát triển khu công nghiệp; làm thế nào để người dân giảm sự trông chờ vào Nhà nước để Nghị quyết 30a được thực hiện đúng mục tiêu xóa nghèo bền vững…
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh những tồn tại, yếu kém và yêu cầu các ngành, địa phương cần thẳng thắn, công bằng để nhìn nhận, kiểm điểm lại công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện ở các cấp cơ sở.
 
Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Xuân Lộc đề nghị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những giải pháp trọng tâm, cấp bách để duy trì tăng trưởng các ngành kinh tế. Đối với cây chè, cần tạo bước đột phá trong khâu chế biến và xuất khẩu; thu hút doanh nghiệp đủ năng lực xây dựng vùng nguyên liệu gắn đầu tư cơ sở chế biến hiện đại. Sản xuất lâm nghiệp cần tạo bước nhảy vọt về trồng rừng sản xuất gắn với khoanh nuôi bảo vệ rừng vùng cao, trồng rừng vụ xuân đạt 50% kế hoạch năm.
 
Đẩy mạnh các hoạt động tài chính - tín dụng, tăng cường huy động tiền gửi để mở rộng và tăng nhanh nguồn vốn cho các tổ chức, cá nhân, hộ nông dân vay vốn sản xuất kinh doanh và bảo đảm đời sống nhân dân; công tác thu ngân sách phấn đấu đến 30/6 hoàn thành trên 50% dự toán cả năm.
 
Các ngành phải tích cực hơn, sớm có bộ phận giải quyết vấn đề thu hút đầu tư, có biện pháp cụ thể để triển khai mở rộng khu công nghiệp phía nam và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp mới; hoàn thành các thủ tục để khởi công các công trình trong kế hoạch năm 2009, chương trình kiên cố hóa trường lớp học giao về địa phương quản lý đầu tư đối với các công trình xây dựng trường lớp tiểu học và THCS.
 
Chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh, bổ sung, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm 2020, đồng thời rà soát, bổ sung, xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm. Trong đó, các ngành chức năng sớm có đề án quản lý người nhiễm HIV/AIDS để không phát sinh, từng bước giảm người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.
 
Các cấp, các ngành cần tổ chức tốt công tác huấn luyện, giáo dục quốc phòng - an ninh, thường trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy rừng. Coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; nâng cao chất lượng hiệu lực điều hành của chính quyền và hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, tạo ra khối đại đoàn kết, thi đua lao động sản xuất hoàn thành kế hoạch đã đề ra.
 
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 cũng đã nghe thông báo kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án đấu tranh chống những quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật; báo cáo tóm tắt Chỉ thị số 29, ngày 21/1/2009 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 41 Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và kết quả phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Trung quốc hoàn thành cuối năm 2008 vừa qua.
 
Quang Tuấn

Tin liên quan