Bạn đang ở đây

Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái

29/08/2016 10:27:58

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: “Trải qua gần 20 năm, Hội BVQLNTD tỉnh Yên Bái luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, nỗ lực hoạt động vì mục tiêu của NTD. Đến nay, Hội BVQLNTD tỉnh có 15 chi hội trực thuộc với hơn 400 hội viên”.

Để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, trong những năm qua, Hội và các chi hội trực thuộc đã tích cực triển khai các giải pháp, hoạt động theo từng lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị mình. Nhờ vậy đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc hỗ trợ cho các hoạt động quản lý nhà nước về kiểm tra chất lượng hàng hóa, hàng giả và bảo vệ NTD, khuyến khích sự phát triển lành mạnh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Hội BVQLNTD tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ NTD, các quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đến nhân dân, nhà sản xuất, người kinh doanh, NTD và nghĩa vụ của NTD cũng như quyền và trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh đối với xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hằng - chủ một cửa hàng bán tạp hóa ở Km 4, thành phố Yên Bái cho biết: “Cửa hàng tôi bán nhiều mặt hàng, số lượng khách mua cũng rất nhiều nên các sản phẩm đầu vào luôn được kiểm định chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi cho NTD”.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với các cơ quan quản lý có liên quan để tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, phát hiện các vi phạm, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa đóng gói sẵn không bảo đảm chất lượng và định lượng.

Cụ thể, như Chi hội Quản lý thị trường tỉnh, trong 6 tháng đầu năm đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm hành chính về hàng giả, an toàn thực phẩm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Qua đó, đã kiểm tra được 483 vụ, xử lý được 411 vụ, phạt hành chính trên 1,2 tỷ đồng; bán hàng tịch thu được trên 1,1 tỷ đồng... Còn Chi hội Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm trong 6 tháng đầu năm kiểm tra, giám sát chất lượng được 307 mẫu, trong đó phát hiện 10 mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đối với Chi hội Báo Yên Bái và Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã xây dựng đăng tải được nhiều bài viết, phóng sự về vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD, đấu tranh phòng chống những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời cảnh báo kịp thời đến nhà sản xuất và NTD những thông tin cần thiết về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh cũng như cách nhận biết giữa hàng thật, hàng giả...

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội BVQLNTD tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Bảo vệ NTD đến mọi người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống gian lận trong thương mại như: kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng không bảo đảm về đo lường... nhất là trong dịp tết Nguyên đán, các dịp lễ trong năm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Theo vieneakmat.com

Tin liên quan