Bạn đang ở đây

Giới chuyên gia lạc quan về triển vọng của kinh tế Đức

11/04/2014 15:06:45

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn cảnh báo rằng Đức sẽ đối mặt với các điều kiện không mấy thuận lợi nảy sinh từ các chính sách mới được chính phủ ban hành.

Trong báo cáo của mình, bốn viện gồm Ifo tại Munich, DIW tại Berlin, IW tại Halle và RWI ở Essen dự báo rằng nền kinh tế Đức sẽ đạt tăng trưởng 1,9% trong năm nay và tiếp tục đà tăng trưởng cao trong năm 2015 ở mức 2%. Đây là những dấu hiệu đáng mừng, chứng minh nền kinh tế trụ cột của EU này đang dần quay trở lại thời kỳ thịnh vượng sau khi tăng trưởng năm 2013 chỉ khiêm tốn ở mức 0,4%.

Những số liệu mà bốn viện trên đưa ra cũng cao hơn so với dự báo 1,8% trước đó của Berlin, đồng thời nhỉnh hơn tỷ lệ 1,7% của Ngân hàng Liên bang Đức (Bundesbank) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo báo cáo trên, triển vọng lạc quan của kinh tế Đức dựa trên nhiều yếu tố. Trong hơn một năm qua, sản lượng hàng hóa tại quốc gia Tây Âu này có xu hướng tăng, trong khi thị trường lao động tăng trưởng mạnh mẽ, cung cấp nhiều việc làm mới, và đặc biệt niềm tin của người tiêu dùng Đức và giới doanh nghiệp được phục hồi đáng kể.

Bên cạnh những dấu hiệu lạc quan, bốn viện cố vấn kinh tế trên cũng cảnh báo về những khó khăn xuất phát từ các chính sách mới của chính phủ liên minh do Thủ tướng Đức Angela Merkel lãnh đạo.

Ngoài chính sách kinh tế, quyết định giảm tuổi nghỉ hưu xuống 63 tuổi đối với một số trường hợp nhất định được mô tả là bước đi thiếu chính xác, trong khi việc áp dụng mức lương tối thiểu sửa đổi từ năm 2015 sẽ kìm hãm sự sôi động của thị trường việc làm của nước này./.

Theo TTXVN

Tin liên quan