Bạn đang ở đây

Giá dầu thô tăng vọt, chạm mức cao nhất trong 1 tháng

08/04/2015 07:58:51

Dầu Brent và dầu thô hiện đều tăng thêm 1,67 USD lên mức tương ứng 56,62 USD/thùng và 50,81 USD/thùng. Giá dầu WTI trên sàn NYMEX tăng 6,1% lên 52,14 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3. Điều này dường như phản ánh đúng thực tế hiện nay các nhà đầu cơ đang tìm cách đẩy giá dầu lên cao, và sau đó bán ra để kiếm lời.

Cuối tuần trước, dầu Brent đã giảm trên 4% sau khi Iran và 6 cường quốc thông báo đạt thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, các kỳ vọng ban đầu về khả năng hồi phục xuất khẩu dầu của quốc gia Trung Đông đang bị đánh giá lại, do Iran có thể mất nhiều thời gian hơn mới được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Thêm vào đó, đà tăng dự trữ tại Mỹ chậm đã kéo giá dầu lên hơn 5% ngày 6/4.

Đà tăng càng mạnh sau khi hãng nghiên cứu thị trường Genscape ra báo cáo cho thấy dự trữ tại Cushing (Oklahoma, Mỹ) gần như không tăng tuần trước. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11/2014. Lo ngại về xung đột tại Yemen cũng đẩy dầu thô lên cao.

Một yếu tố khác hỗ trợ thị trường dầu là thông tin nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - Saudi Arabia nâng giá dầu thô bán cho châu Á trong tháng 5. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nước này tăng giá bán.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính khiến giá dầu suy giảm trong thời gian qua là tác động của nguồn cung thừa toàn cầu trên thị trường, do các công ty xuất khẩu dầu đang hoạt động ở mức công suất toàn phần.

Cho đến trước khi diễn ra cuộc họp cấp cao của OPEC sắp tới, giá dầu WTI được dự đoán sẽ nằm trong ngưỡng 48-55 USD/thùng, trong khi đó giá dầu Brent là 60-64 USD/thùng trong 6 tháng đầu năm nay./.

Theo VOV

Tin liên quan