Bạn đang ở đây

EU quyết tâm giúp Hy Lạp tồn tại vững mạnh trong Eurozone

17/12/2014 08:00:35

Phát biểu ngày 15/12, một nữ phát ngôn viên của EU cho biết phương án duy nhất mà Ủy ban châu Âu (EC) đang theo đuổi là nỗ lực giúp Hy Lạp tiếp tục vững mạnh trong liên minh tiền tệ này.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng sự hỗn loạn tại các thị trường tài chính của Athens có thể buộc quốc gia vẫn chưa thoát khỏi rắc rối tài chính này phải rời khỏi Eurozone.

Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế và các vấn đề tài chính Piere Moscovici đang có mặt tại Hy Lạp để đánh giá tình hình thực tế tại đây.

Diễn biến xấu tại các thị trường tài chính của Hy Lạp là phản ứng trước nguy cơ Xứ sở thần thoại sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Trước đó, ngày 8/12 vừa qua, Chính quyền Thủ tướng Antonis Samaras đã thông báo sẽ tổ chức bầu tổng thống mới trong tuần này để tìm người thay thế Tổng thống đương nhiệm Karolos Papoulias sẽ mãn nhiệm vào đầu tháng 3/2015.

Theo quy định của Hiến pháp, nếu ứng cử viên của Thủ tướng Samaras không giành được sự chấp thuận tại quốc hội, cơ quan lập pháp sẽ giải tán trong 10 ngày tiếp theo để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sau đó một tháng và quốc hội mới sẽ bầu tổng thống.

Theo các nhà quan sát, Chính phủ của Thủ tướng Samaras muốn bầu tổng thống sớm để nâng cao vị thế của Hy Lạp trong các cuộc đàm phán với EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về sự hợp tác sau khi kết thúc chương trình cứu trợ trị giá 240 tỷ euro mà hai thể chế này dành cho Hy Lạp hồi tháng 5/2012.

Athens muốn chấm dứt chương trình này vào cuối năm nay nhưng đã xin kéo dài thêm 2 tháng vì sự chậm trễ trong việc giải ngân 1,8 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ này./.

Theo TTXVN

Tin liên quan