Bạn đang ở đây

Đội Quản lý thị trường số 4 tăng cường kiểm tra trong dịp tết

18/01/2016 08:51:27

Văn Yên là huyện có địa bàn rộng với 26 xã, 1 thị trấn, có trên 10 chợ phiên, chợ liên xã mỗi ngày và các chợ họp hàng ngày: An Thịnh, An Bình, thị trấn Mậu A… Hàng hóa được bày bán rất đa dạng, phong phú, đủ chủng loại như: giầy, dép, quần áo, vải vóc các loại, đến các mặt hàng bánh, kẹo, và thực phẩm khô, tươi sống…

Lợi dụng sự hạn chế hàng hóa, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng đưa vào địa bàn qua: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến Yên Bái - Khe Sang và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai… vào các ngày nghỉ, ngày lễ hay vào ban đêm để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Sau khi hàng đã được tập kết, các đối tượng chia nhỏ và dùng xe máy vận chuyển xuống các chợ nông thôn, đặc biệt là chợ vùng cao để tiêu thụ.

Năm 2015, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã tiến hành kiểm tra 128 vụ, phát hiện, xử lý 81 vụ vi phạm; tổng số tiền xử phạt hành chính 332 triệu đồng, bán hàng tịch thu 162 triệu đồng, hàng tiêu hủy trị giá 648 triệu đồng.

Đồng chí Phạm Thế Minh - Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Với 8 cán bộ, để tăng cường kiểm soát địa bàn, chúng tôi đã phân công mỗi cán bộ phụ trách 3 đến 5 xã. Ngoài ra, còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng Công an tỉnh, huyện trong kiểm tra các phương tiện lưu thông trên địa bàn. Toàn huyện có 80 doanh nghiệp, 39 hợp tác xã và 1.842 hộ kinh doanh hoạt động.

Hiện, Đội đang gặp phải một số khó khăn trong công tác kiểm soát hàng giả, đặc biệt là đối với các xã vùng cao, do trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, nên các đối tượng đã đưa mì chính hiệu Ajinomoto, bột giặt Omo giả và một số hàng hết hạn sử dụng vào địa bàn tiêu thụ, gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

"Thời gian tới, đặc biệt là trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát, kiên quyết bắt giữ và xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật” - Đội trưởng Phạm Thế Minh cho biết.

Trong rất nhiều vụ việc vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng được Đội QLTT số 4, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ gần đây, điển hình là vụ việc ngày 3/11/2015, Đội đã phối hợp với Đội chống buôn lậu Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, kiểm tra xe mô tô biển kiểm soát 20F1-137.45, do Nguyễn Văn Hiếu, có địa chỉ tại xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên điều khiển. Phát hiện Hiếu vận chuyển 4 thùng sơn hiệu KOVA giả nhãn hiệu.

Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính 10 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng trên đưa đi tiêu hủy. Mới đây, ngày 14/11/2015, Đội QLTT số 4, phối hợp với Đội chống buôn lậu Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, kiểm tra xe đầu kéo biển kiểm soát 29C-369.48 và sơ mi rơ-mooc biển kiểm soát 29R- 021.05.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 8.318 kg nấm tươi do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ. Chủ hàng là ông Nguyễn Đắc Quân, trú tại phòng 901 tòa nhà F5, Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Lấy mẫu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm cho thấy, toàn bộ số nấm trên đều có chất bảo quản Formaldehyd, là chất cấm không được phép sử dụng trong thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Đội đã tiến hành xử phạt hành chính ông Quân 45 triệu đồng và tịch thu tiêu hủy toàn bộ số hàng theo quy định.

Để chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đặc biệt là dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đội QLTT số 4: tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm soát khâu lưu thông, kiên quyết xử lý các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi mua bán hàng cấm kinh doanh, phối hợp với các ngành và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thương mại, nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tránh tình trạng người dân sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan