Bạn đang ở đây

Đội Quản lý thị trường số 1 hoàn thành tốt công tác chống buôn lậu gian lận thương mại trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ

28/12/2016 16:17:40

Hàng hóa chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, rau, củ, quả… giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, giá xăng dầu, LPG biến động theo giá của thị trường thế giới. Nhìn chung giá cả không có nhiều biến động lớn, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, gây bất ổn thị trường làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Để góp phần giữ vững ổn định thị trường trong 10 tháng đầu năm 2016 lực lượng Quản lý thị trường đã chủ động xây dựng và triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch, từng cán bộ công chức của Đội làm tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nắm bắt diễn biến thị trường đề ra những giải pháp phù hợp trong công tác quản lý, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh và ổn định.

Về công tác tuyên truyền pháp luật, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với các cơ quan Báo chí, Đài phát thanh và truyền hình thị xã thực hiện các chuyên mục, phóng sự, tin bài tuyên truyền phổ biến pháp luật kinh doanh đến với người dân. Không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, không kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng hàng cấm trái phép. Thực hiện Kế hoạch số 7105/KH-BCT ngày 29/7/2014 của Bộ Công thương về góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, vận động các thương nhân tham gia ký kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thương nhân, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Về tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, Qua công tác kiểm tra, kiểm soát cho thấy, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu có diễn biến khó lường với nhiều phương thức và thủ đoạn. các đối tượng thường lợi dụng cơ chế chính sách đối với cư dân biên giới, thu mua gom hàng hóa, hợp thức hóa đơn chứng từ, quay vòng hóa đơn; vận chuyển hàng lậu được dấu trong các hàng hóa khác; thay đổi tuyến đường đi nhằm qua mặt lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới theo Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính Phủ. Trong quá trình kiểm tra đã xử lý nghiêm minh với các hành vi vi phạm đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, người tiêu dùng, đặc biệt là các thương nhân sản xuất, kinh doanh hiểu rõ tác hại của việc tiêu thụ hàng lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại, góp phần ổn định tình hình thị trường. Điển hình như ngày 30/8/2016 Đội tiến hành kiểm tra xe ô tô khách BKS 29B - 00.343 phát hiện có lô hàng 42 chiếc máy khâu nhập lậu, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ xử phạt bà Lý Thị Quý, chủ hàng, địa chỉ P. Trung Tâm - TX Nghĩa Lộ số tiền 15.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa nhập lậu trị giá 46.200.000 đồng. 

Các vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, Tình hình vi phạm về hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ ngày càng ra tăng, tập trung vào các loại hàng hóa của các thương hiệu nổi tiếng, được các đối tượng làm rất tinh vi và rất khó phân biệt hàng giả, hàng thật; Hàng giả được gắn nhãn hiệu, logo, hình thức bao bì tương tự nhãn, bao bì hàng hóa của các hãng nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, bán với giá rẻ hơn hàng thật trên thị trường như bột ngọt Ajinomoto, Bột giặt OMO, Phụ tùng xe máy Honda, …Điển hình là ngày 29/10/2016, kiểm tra xe ô tô 88H-7977 phát hiện 220 gói mỳ chính giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt hành chính đối với ông Trương Quang Học ở địa chỉ Sơn Thịnh - Văn Chấn Yên Bái số tiền  4.000.000 đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm theo quy định.

Về vi phạm trong lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng, năm 2016 nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tình hình thị trường diễn biến rất sôi động và phức tạp, Đội quản lý thị trường số 1 đã chỉ đạo các cán bộ quản lý địa bàn được phân công tăng cường nắm bắt đề xuất kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh tại các trung tâm mua bán, cửa hàng, ki ốt, các chợ về việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá kê khai, niêm yết. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát cho thấy, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá đã có chuyển biến tích cực, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, các hành vi vi phạm chủ yếu không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình thị trường, kiểm soát ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Về các vi phạm trong kinh doanh và vi phạm khác, Qua công tác kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch, đột xuất cho thấy tình hình vi phạm hành chính trong kinh doanh chủ yếu là các nhóm hành vi như Kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, buôn bán lâm sản trái phép. Đặc biệt các vi phạm về ghi nhãn hàng hoá tăng nhiều hơn so với cùng kỳ. Các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm giảm đáng kể và chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi kinh doanh hàng thực phẩm quá hạn sử dụng.

Với sự tập trung thống nhất cao, đến nay, Đội quản lý thị trường số 1 đã hoàn thành cơ bản các Kế hoạch kiểm tra năm 2016, Kế hoạch chuyên đề và các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn mà Chi cục Quản lý thị trường, cấp Ủy và Chính quyền địa phương giao cho. Cụ thể đã kiểm tra 92 vụ, xử lý 84 vụ, phạt hành chính 155,6 triệu bán hàng tịch thu 120 triệu, trị giá hàng chờ bán 43 triệu và trị giá hàng tiêu hủy 183 triệu. Công tác tuyên tuyền pháp luật được quan tâm, tình hình thị trường ổn định, quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp được đảm bảo.

Theo ông đội trưởng Vũ Mạnh Thực thì từ nay đến Tết cổ truyền, đẻ hoàn thành tốt công tác quản lý thị trường, Đội quản lý thị trường số 1 sẽ triển khai một số nhiệm vụ trong tâm sau:

- Xây dựng kế hoạch năm 2017 theo Công văn hướng dẫn số 407/CV-NVTH ngày 02/11/2016 của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái về "hướng dẫn chuẩn bị xây dựng kế hoạch kiểm tra thị trường năm 2017".

- Hoàn thành cập nhật hệ thống Sổ bộ quản lý địa bàn.

- Xây dựng tờ trình, kế hoạch kiểm tra của Đoàn kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp trước trong và sau Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn trình Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ xem xét quyết định.

- Chủ động tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường trên cơ sở sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389, Chi cục Quản lý thị trường và UBND thị xã Nghĩa Lộ.

Nguồn: Chi Cục QLTT

Tin liên quan