Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp Yên Bái đã trụ vững và phát triển

31/08/2011 17:08:57
Năm 2009, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh về số lượng và qui mô kinh doanh (KD) so với năm 2008. Các DN đã nỗ lực phấn đấu, đưa ra nhiều giải pháp quản lý trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính để trụ vững và phát triển, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động.
 
Hiện toàn tỉnh có 1.056 DN (riêng năm 2009 có 300 DN thành lập mới), trong đó có 640 DN nhà nước, công ty TNHH và công ty cổ phần; 218 DN tư nhân; 186 HTX và 6 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng nguồn vốn do các DN đầu tư mới tăng 1.500 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 6.958 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2008. Tuy nhiên, đến hết năm 2009, số DN ngừng hoạt động, giải thể, phá sản và chuyển đổi sở hữu tăng 15% so với cùng kỳ.
 
Mặc dù các DN trên địa bàn chưa tham gia sâu rộng vào quá trình hội nhập kinh tế thế giới, nhưng do các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong tỉnh là nguyên liệu đầu vào cho nhiều nhà sản xuất chế biến trong nước và xuất khẩu nên khi kinh tế thế giới suy thoái đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, giá cả thị trường biến động phức tạp, gây không ít vướng mắc cho sản xuất.
 
Có thể nói, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng được sự hỗ trợ về lãi suất và các gói kích cầu đầu tư của Chính phủ, phủ lãi suất cho các DN sản xuất chế biến chè, hỗ trợ cước phí vận tải cho việc vận chuyển sản phẩm sắn của tỉnh đã tạo điều kiện cho các DN đứng vững và ổn định sản xuất.
 
Ngành thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tổ chức toạ đàm, đối thoại để kịp thời tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc giảm, gia hạn nộp thuế cho DN; giải quyết nhanh chóng các hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế, tạo điều kiện để DN có vốn đầu tư cho SXKD.
 
Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2009, khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, các DN đã chủ động tìm kiếm thị trường mới, thay đổi mẫu mã, chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm, bước đầu có sự liên minh liên kết. Tận dụng hiệu quả nguồn vốn kích cầu và các chính sách hỗ trợ của trung ương cũng như của tỉnh để vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
 
Nhiều sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường quốc tế và trong nước như sản phẩm bột đá của Công ty cổ phần Mông Sơn (Yên Bình) đã được thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc ưa chuộng; sản phẩm nấm linh chi, nấm sò, mộc nhĩ của Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà (thành phố Yên Bái) được thị trường trong nước biết đến là sản phẩm nông sản sạch hoặc các loại sản phẩm chè, giấy đế, vàng mã, tinh bột sắn…
 
Một số lĩnh vực SXKD chủ yếu cũng đã đạt doanh thu cao hơn năm 2008 như ngành xây dựng, doanh thu tăng 14%. Nhiều DN đạt mức doanh thu cao như: Công ty cổ phần Xây dựng số I tăng 228%; Công ty cổ phần Xây dựng số II tăng 195%...Tuy nhiên, trong tổng số 4.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2009 thì các DN trong tỉnh chỉ đạt 17,2%; 82,8% là do các DN vãng lai thực hiện. Điều này cho thấy năng lực của các DN trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp và khai thác khoáng sản đạt doanh thu 2.652 tỷ đồng, (tăng 44% so với năm 2008). Trong đó, khu vực DN quốc doanh đạt 1.528 tỷ đồng, DN ngoài quốc doanh đạt 865 tỷ đồng. Lĩnh vực sản xuất chế biến chè đạt sản lượng 33.900 tấn, giảm 16,1% so với năm 2008; sứ công nghiệp 1,1 triệu quả, giảm 13%; điện thương phẩm đạt 393 triệu KW/h, giảm 15%... Đây là những lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp của suy thoái kinh tế thế giới nên sản phẩm tiêu thụ chậm.
 
Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đạt doanh thu 3.947 tỷ đồng, (tăng 21% so với năm 2008). Trong đó, ngành thương nghiệp tăng 24,7%; khách sạn, nhà hàng tăng 19%; ngành dịch vụ giảm 34,3%. Hầu hết các DN hoạt động trong lĩnh vực này đều có qui mô nhỏ, ngành nghề chưa đa dạng, nhất là lĩnh vực dịch vụ.
 
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế, tạo điều kiện cho DN phát triển ổn định, tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị tọa đàm với 130 DN nhân dịp năm mới Canh Dần. Trong không khí cởi mở, thẳng thắn các đại biểu đã cùng trao đổi kinh nghiệm và vướng mắc trong SXKD để phát triển ổn định. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ lãi suất, miễn, giảm thuế để các DN phục hồi SXKD.
 
Tuy nhiên lãnh đạo Ngành Thuế Yên Bái cũng khuyến cáo các DN cần có sự liên minh, liên kết để tạo sức mạnh về tài chính, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm điều hành thì mới có thể đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
 
YBĐT

Tin liên quan