Bạn đang ở đây

Điều kiện kinh doanh Gas

17/11/2014 09:26:24

Điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG

Theo dự thảo, thương nhân được xuất khẩu, nhập khẩu LPG phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh khí. Đồng thời, phải có cầu cảng thuộc hệ thống cảng Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tầu chở LPG hoặc phương tiện vận tải LPG khác, thuộc sở hữu thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 5 năm trở lên (thời gian thuê cầu cảng theo quy định hiện nay là tối thiểu 1 năm).

Bên cạnh đó, thương nhân phải có kho tiếp nhận LPG nhập khẩu tổng dung tích tối thiểu 3.000 m3 để tiếp nhận LPG từ tầu hoặc phương tiện vận chuyển khác, thuộc sở hữu thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn của thương nhân kinh doanh dịch vụ LPG từ 5 năm trở lên; có tối thiểu 150.000 chai LPG các loại (trừ chai LPG mini) thuộc sở hữu của thương nhân (theo quy định hiện nay là 300.000 chai); các chai LPG này phải phù hợp với nhãn hàng hóa và thương hiệu đã được đăng ký theo quy định của pháp luật tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thương nhân phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai hoặc có hợp đồng thuê nạp LPG vào chai với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối khác đáp ứng các quy định. Sau 2 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG, phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu của thương nhân.

Ngoài ra, thương nhân phải có hệ thống phân phối LPG bao gồm: cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm cấp LPG hoặc trạm nạp LPG vào ô tô hoặc khách hàng công nghiệp và có tối thiểu 40 đại lý kinh doanh LPG đáp ứng đủ điều kiện quy định.

Theo dự thảo, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG, thương nhân gửi hồ sơ về Bộ Công Thương. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Dự thảo nêu rõ, Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG có thời hạn hiệu lực là 5 năm kể từ ngày cấp mới.

Điều kiện sản xuất, chế biến, phân phối LPG

Theo dự thảo, thương nhân đáp ứng đủ điều kiện sau đây được sản xuất, chế biến LPG: Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh khí; có cơ sở sản xuất, chế biến LPG (gọi tắt là nhà máy sản xuất LPG) theo đúng quy hoạch, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng; có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật sản xuất, chế biến LPG do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp; có phòng thử nghiệm chất lượng LPG thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn của thương nhân có đủ năng lực để kiểm tra, thử nghiệm chất lượng LPG theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia từ 5 năm trở lên; có kho LPG (ngoài sức chứa kho đã được phê duyệt trong dự án đầu tư) với tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 5.000 m3 để tiếp nhận LPG nhập khẩu từ tầu hoặc phương tiện vận chuyển khác, thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn của thương nhân kinh doanh dịch vụ LPG từ 5 năm trở lên.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ điều kiện đối với thương nhân phân phối LPG. Cụ thể, thương nhân được làm thương nhân phân phối LPG phải có đủ các điều kiện như: Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong đó có đăng ký kinh doanh khí; có kho LPG với tổng sức chứa các bồn tối thiểu 800 m3 để tiếp nhận LPG từ tầu hoặc phương tiện vận chuyển khác, được xây dựng theo quy hoạch, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, thuộc sở hữu thương nhân hoặc đồng sở hữu góp vốn xây dựng; có tối thiểu 100.000 chai LPG các loại (trừ chai LPG mini) thuộc sở hữu của thương nhân; các chai LPG này phải phù hợp với nhãn hàng hóa và thương hiệu đã được đăng ký theo quy định của pháp luật tại cơ quan chức năng có thẩm quyền; có hệ thống phân phối LPG, bao gồm: cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm nạp LPG vào ô tô hoặc trạm cấp LPG hoặc khách hàng công nghiệp và có tối thiểu 20 đại lý kinh doanh LPG đáp ứng đủ điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, thương nhân phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai hoặc có hợp đồng thuê nạp LPG vào chai với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối khác đáp ứng các quy định. Sau 2 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối LPG, phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu của thương nhân.

Theo dự thảo, thương nhân được làm đại lý kinh doanh LPG phải có đủ các điều kiện như: Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trong đó có đăng ký kinh doanh khí; có cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm cấp LPG hoặc trạm nạp LPG vào ô tô được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định; có hợp đồng đại lý với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối đáp ứng đủ điều kiện quy định; thời hạn hợp đồng đại lý tối thiểu: 1 năm, còn hiệu lực thi hành.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Theo Chinhphu.vn

Tin liên quan