Bạn đang ở đây

Để cạnh tranh, gỗ Việt phải thân thiện với môi trường

08/03/2017 07:56:16

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, không chỉ bây giờ mà từ trước tới nay các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu đều có những quy định rất khắt khe về chất lượng sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp Việt muốn thâm nhập vào những thị trường này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, hàng rào thuế quan của đối tác là điều đương nhiên.

Theo ông Hạnh, không chỉ ở thị truờng nước ngoài mà ngay tại thị trường Việt Nam, để có thể cạnh tranh, các sản phẩm đồ gỗ nội thất và vật liệu xây dựng cũng phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khía cạnh an toàn và thân thiện với môi trường của sản phẩm, doanh nghiệp càng phải ý thức cao hơn về vấn đề này.

Về các tiêu chuẩn môi trường hiện nay, theo các chuyên gia ngành gỗ, trong sản phẩm gỗ, tác nhân ảnh hưởng chủ yếu là Formaldehyde có trong keo UF và hàm lượng chì trong dầu màu trang sức bề mặt sản phẩm. Tiếp xúc với Formaldehyde vượt quá ngưỡng cho phép ít nhiều có tác động không tốt tới sức khỏe…

Ông Derek Massaa - Chuyên gia về chất lượng không khí trong nhà cho biết, tại các nước phát triển đều có quy định tiêu chuẩn về Formaldehyde. Tiêu chuẩn này buộc các nhà sản xuất ván sợi, ván dăm, ván ép và người sử dụng gỗ tổng hợp để chế tạo sản phẩm hoàn chỉnh phải tuân thủ, có sự đánh giá, chứng nhận của bên thứ 3 và lưu giữ hồ sơ. Nhà nhập khẩu, phân phối, nhà bán lẻ cũng phải quan tâm, lưu giữ hồ sơ để giải trình và có khả năng truy xuất nguồn gốc.

Là công ty có kinh nghiệm cung cấp các sản phẩm gỗ thân thiện với môi trường cho các công trình xanh - đại diện Công ty GreenViet cho biết, với tốc độ đô thị hóa bùng nổ như hiện nay của Việt Nam cũng như nhiều nước phát triển khác trên thế giới đồng nghĩa với việc thiên nhiên bị tàn phá thì việc cung cấp những sản phẩm thân thiện môi trường rất quan trọng. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp gỗ có những sản phẩm xanh sẽ tạo được sự tin tưởng của những chủ đầu tư và việc bán sản phẩm cũng dễ dàng hơn.

Theo vị này, hiện các sản phẩm của GreenViet đang đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường và được nhiều chủ đầu tư chọn lựa để dùng cho các công trình xanh.

Nguồn: Báo Cong Thương

Tin liên quan