Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại với Đài Loan (Trung Quốc)

26/11/2015 09:48:22

Diễn đàn Đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam-Đài Loan (Trung Quốc) được tổ chức trong bối cảnh hợp tác kinh tế quốc tế ngày càng sâu sắc; trong đó Việt Nam tiếp tục hội nhập đầy đủ với nền kinh tế thế giới với việc tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đón đầu cơ hội thuận lợi tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Đài Loan đang có xu hướng tăng cường đầu tư vào Việt Nam... Làn sóng đầu tư này hứa hẹn tạo động lực quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Một trong những nội dung được các đại biểu tham gia Diễn đàn, đặc biệt là các nhà đầu tư Đài Loan, quan tâm là việc Việt Nam đã kết thúc thành công đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, Cộng đồng kinh tế Đông Nam Á (AEC) cũng sắp chính thức “mở cửa” cho một không gian kinh tế khu vực rộng lớn hơn… Từ tác động tích cực của các Hiệp định này, môi trường đầu tư Việt Nam sẽ được cải thiện theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội tham gia các chuỗi giá trị để xuất khẩu sang thị trường TPP, EU… do vậy sẽ giúp cho nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người tiêu dùng tham gia và hưởng lợi từ các chuỗi giá trị khu vực.

Tại Diễn đàn, đại diện phía Việt Nam cung cấp thông tin toàn diện về những vấn đề mà các nhà đầu tư Đài Loan quan tâm như: Tình hình kinh tế vĩ mô; các ưu đãi, lợi thế cho Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam; Luật Bất động sản sửa đổi: Chính sách mua nhà, kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài theo Luật mới; Cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, BOT… Đây cũng là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Đài Loan rất quan tâm.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp hai bên cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: Công ty Suntravel Việt Nam và Công ty Uniplan Đài Loan hợp tác phát triển dịch vụ du lịch; Công ty cổ phần thu phí tự động Việt Nam và Công ty FETC Đài Loan hợp tác phát triển lĩnh vực cơ sở hạ tầng; Công ty Cổ phần quốc tế An Phước và Công ty Cherritex Đài Loan hợp tác thành lập liên doanh phân phối nguyên liệu dệt may tại thị trường Việt Nam và khối TPP.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Thẩm Vinh Tân, Thứ trưởng thường trực Bộ Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) đánh giá Diễn đàn đã góp phần mang lại sự gắn kết thực chất hơn và thúc đẩy gia tăng tính hiệu quả trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Ông Tân cũng cho rằng, với kinh nghiệm và năng lực sẵn có, BIDV sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế hai bên. Còn ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: BIDV đã tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động Văn phòng đại diện của BIDV tại Đài Bắc. 

Chiến lược hoạt động của BIDV tại Đài Loan (Trung Quốc) là kết nối ngân hàng với ngân hàng, doanh nghiệp với doanh nghiệp, ngân hàng với doanh nghiệp và kết nối giao thương giữa hai nền kinh tế. Để thực hiện sứ mệnh đó, BIDV đã khởi xướng và phối hợp với các đơn vị để tổ chức Diễn đàn Đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam-Đài Loan. Đây là sự khởi đầu, là tiền đề của sự giao lưu, kết nối hiệu quả hơn nữa trong tương lai giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), góp phần đưa các doanh nghiệp hai bên gần nhau hơn, cùng chung một tiếng nói cùng hợp tác và phát triển”.

 Sau gần 3 thập kỷ, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) không ngừng phát triển, thương mại song phương tăng trưởng 27 lần, vốn đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam tăng 28 lần. Tính lũy kế đến tháng 9/2015, Đài Loan có 2.476 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 29,4 tỉ USD, xếp thứ tư trong tổng số 105 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự  án đầu tư tại Việt Nam. Đài Loan cũng là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là thị trường khách du lịch lớn thứ 6 của Việt Nam... Trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, hiện có 11 chi nhánh và 8 Văn phòng đại diện của 12 ngân hàng Đài Loan tại Việt Nam. Hiện nay có gần 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Đài Loan (Trung Quốc); ở chiều ngược lại, có hơn 30.000 chuyên gia, doanh nhân, người lao động Đài Loan (Trung Quốc) sang làm việc tại Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Tin liên quan