Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

07/10/2014 09:08:58

Những năm gần đây, với việc phát triển và mở rộng các khu công nghiệp phía nam thành phố Yên Bái, nhiều diện tích đất ở xã Văn Tiến bị thu hồi để phục vụ xây dựng khu công nghiệp. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, nhiều hộ gia đình phải di chuyển nhà ở; một bộ phận nhân dân thiếu đất canh tác; môi trường ô nhiễm; người lao động thiếu việc làm, tình hình an ninh trật tự cũng có những diễn biến phức tạp. Đây là những khó khăn cơ bản đặt ra đối với Đảng bộ xã Văn Tiến trong nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Trước những khó khăn trên, Đảng bộ xã đã có nhiều nỗ lực lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và nhân dân khắc phục khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ xã khóa XVII đề ra. Trong đó, nổi bật là tăng trưởng kinh tế, hàng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 16% năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng/năm (tăng 6,5 triệu đồng so với năm 2010).

Từ tình hình thực tế địa phương, xã khuyến khích người dân đầu tư  vào các lĩnh vực như: sản xuất vật liệu xây dựng với 16 triệu viên gạch mỗi năm, tăng 1 triệu viên so với đầu nhiệm kỳ; 4 cơ sở chế biến và sản xuất đồ gỗ dân dụng tạo việc làm cho trên 40 lao động có thu nhập ổn định, giá trị sản xuất đạt trên 2 tỷ đồng mỗi năm; hoạt động dịch vụ vận tải phát triển mạnh với 22 ô tô vận tải loại trung… Qua đó nâng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công của xã năm 2013 đạt trên 15 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, tạo việc làm cho trên 300 lao động. Ngoài ra, với 37 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh, thành phố đóng trên địa bàn xã cũng góp phần thu hút trên 200 lao động địa phương vào làm việc.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã hướng người dân xây dựng các mô hình sản xuất tập trung như chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Văn Bồng, thôn Lương Sơn, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; mô hình trồng chanh tứ thời của hộ ông Phạm Thế Cầu, Đậu Xuân Thi cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn xã, có 12 mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, trong đó nhiều hộ trồng cây ăn quả đã từng bước làm giàu.

Trong 3 năm đầu nhiệm kỳ, chính sách với hộ nghèo tiếp tục được xã quan tâm như: xây dựng quỹ ủng hộ người nghèo tạo việc làm, hỗ trợ làm nhà cho 23 hộ; tạo điều kiện cho 396 hộ dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển sản xuất, qua đó số hộ nghèo đã giảm xuống còn 13,8%.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiều mục tiêu Đại hội đặt ra của xã Văn Tiến đã sắp cán đích nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong giai đoạn nước rút. Ông Nguyễn Ngọc Tân - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đảng bộ cũng đã đánh giá những kết quả đạt được trong hơn 3 năm của nhiệm kỳ, trong đó thẳng thắn thừa nhận tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; đầu tư thương mại, dịch vụ quy mô nhỏ, doanh thu chưa cao; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thiếu quy hoạch, chưa bền vững; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, dàn trải, giá trị kinh tế chưa cao… Đây là những vấn đề Đảng bộ xã phải tập trung khắc phục trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ".

Đảng bộ xã Văn Tiến cũng đã đề ra những giải pháp chủ yếu trong những tháng cuối năm 2014 và năm 2015. Đối với thương mại, dịch vụ, xã đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ vận tải, cơ sở kinh doanh sửa chữa ô tô, dịch vụ ăn uống; trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng một số khu trang trại tập trung đồng thời chủ động chuyển đổi một số diện tích nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng rau màu, thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường thành phố; tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động.

Theo YBĐT

Tin liên quan