Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý XNK và XTTM Việt –Lào

31/08/2011 09:48:06
Sáng ngày 24/6/2009, Đoàn đã có buổi làm việc với Cục Xúc tiến thương mại trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý và xúc tiến xuất nhập khẩu hàng hoá, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động tới kinh tế thương mại trên toàn thế giới, cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam và Lào nói riêng.
 
Đoàn Bộ Công Thương Lào đánh giá cao những kết quả và cách thức triển khai của Việt Nam trong công tác quản lý và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu. Hai bên đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong từng các hoạt động cụ thể như: quản lý các chương trình XTTM, xây dựng chiến lược XK và XTTM, nguồn kinh phí XTTM, cung cấp các dịch vụ thông tin và tư vấn doanh nghiệp, hoạt động của các trung tâm XTTM tại nước ngoài, thực hiện các dự án có nguồn hỗ trợ nước ngoài trong lĩnh vực XTTM…
 
Cục Xúc tiến thương mại cho biết, theo biên bản ghi nhớ hợp tác về XTTM đã ký giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE) và Cục Xúc tiến sản xuất và thương mại Lào (LAOTRADE), hai bên phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại Việt – Lào định kỳ hàng năm nhằm tạo cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp hai nước. Dự kiến hội chợ năm nay sẽ diễn ra tại Lào vào khoảng tháng 11/2009. Ngoài ra, Cục XTTM cũng dự kiến sẽ tổ chức một đoàn cán bộ XTTM sang Lào vào cuối năm nay nhằm tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực XTTM giữa hai bên.
 
Trước đó, phía bạn cũng đã có buổi làm việc với Vụ XNK- Bộ Công Thương trao đổi, học hỏi về quy chế quản lý XNK và những tác nghiệp liên quan.
 
Do có sự gần gũi về địa lý cũng như văn hoá, quan hệ thương mại Việt Nam – Lào đang ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng nhanh chóng. Năm 2007 đạt hơn 312 triệu USD (tăng 20% so với năm 2006), năm 2008 đạt 455 triệu USD (tăng 45%). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Lào gồm hàng dệt (67 triệu USD), giày dép các loại, sản phẩm chất dẻo, gạo, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dây điện và dây cáp điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Lào gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ (83,8 triệu USD), kim loại thường (61 triệu USD), ô-tô nguyên chiếc các loại, nguyên phụ liệu thuốc lá và một số mặt hàng khác. Mục tiêu dự kiến đến năm 2010 kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 850-900 triệu USD, trong đó hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 350-380 triệu USD, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 34%/năm cho cả giai đoạn 2008-2010 do khả năng tăng trưởng từ việc xuất khẩu thiết bị toàn bộ và máy móc, thiết bị cho các công trình thầu xây dựng và các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào.
 
(KH-VIETRADE)

Tin liên quan