Bạn đang ở đây

Cuối năm 2009, hoàn thành cấp mã số thuế cá nhân trong cả nước

05/09/2011 11:05:09
Theo kế hoạch, việc cấp mã số thuế cho các cá nhân làm công ăn lương sẽ được bắt đầu thực hiện ngay từ giữa tháng 4-2009.
 
Tổng cục Thuế đã tổ chức các lớp tập huấn đào tạo hướng dẫn triển khai đăng ký thuế năm 2009 cho các Cục Thuế và Chi cục Thuế trên toàn quốc, đồng thời hướng dẫn các đơn vị, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện việc nhập dữ liệu đăng ký thuế, nhằm hạn chế tối đa khả năng xảy ra ùn tắc, đảm bảo thông suốt, tránh gây ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động khi mã số thuế bị cấp chậm.
 
Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng xong phần mềm hỗ trợ nhập thông tin về
người nộp thuế, phát miễn phí cho các cơ quan chi trả để có thể nhập dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác, tránh các trường hợp sai sót và thiếu thông tin, đảm bảo việc cấp mã số thuế cá nhân được thuận lợi.
 
Tổng cục Thuế cho biết, quy trình cấp mã số thuế cá nhân là quy trình xử lý khép kín, đảm bảo độ chính xác cao và giảm thiểu sai sót ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, các cơ quan chi trả, sau khi tiến hành nhập thông tin đăng ký thuế cho cán bộ nhân viên và kết xuất dữ liệu ra file, nếu không gửi được trực tiếp cho cơ quan Thuế thì có thể thực hiện chuyển trực tiếp qua website http://www.thuecanhan.vn của cơ quan Thuế.
 
Người nộp thuế có mã số thuế sẽ được đảm bảo nhiều quyền lợi như: được giảm trừ gia cảnh; giảm thuế khi bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, nếu trong năm, đối tượng nộp thuế có số thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp, hoặc đã nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế, sẽ được hoàn thuế.
 
Quy trình cấp mã số thuế cá nhân sẽ được thực hiện qua 2 bước:
 
 
Bước 1: Cơ quan chi trả tiến hành nhập thông tin đăng ký của người nộp thuế bằng phần mềm do cơ quan Thuế cung cấp, thực hiện kết xuất dữ liệu ra file và in ra danh sách toàn bộ những người đề nghị cấp mã số thuế cá nhân và nộp cho cơ quan Thuế.
 
Bước 2: Cơ quan Thuế tiếp nhận dữ liệu của cơ quan chi trả và gửi về Trung tâm xử lý dữ liệu của Tổng cục Thuế để kiểm tra và nạp dữ liệu đăng ký thuế vào một phần mềm ứng dụng đăng ký thuế tập trung. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và trả về mã số thuế cá nhân tương ứng với từng cơ quan thuế và cơ quan chi trả.
 
(Theo TTO)

Tin liên quan