Bạn đang ở đây

CPI tháng 5: Tiếp tục tăng

27/05/2015 10:13:02

Cũng như tháng 4, CPI tháng 5 chịu tác động chủ yếu từ các đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp, cùng với đó, việc điều chỉnh giá điện tăng từ 16/3 đã tác động rõ nét hơn trong tháng này.

Cụ thể, giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 5/5 với giá xăng tăng 1.950đ/lít (tăng 11%), theo chu kỳ tính CPI giá xăng dầu tăng mới góp phần tăng CPI chung của tháng 5 khoảng 0,08%. Cùng với tác động của việc tăng giá điện ngày 16/3 thêm 7,5% thì tác động của tăng tiêu thụ điện do thời tiết nắng nóng cũng đóng góp vào mức tăng CPI tháng 5 khoảng 0,11%. Bên cạnh đó, tháng 5 cả nước bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi giá điện lại tính tăng giá lũy kế, do đó, hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình cũng tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, chỉ số giá nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,27% so với tháng 4. Trong nhóm này bao gồm tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng. Thêm vào đó, đầu tháng 5, giá gas được điều chỉnh tăng cũng khiến gia tăng chỉ số giá.

Ngoài các yếu tố tăng giá, nhiều mặt hàng khiến CPI giảm như: Thời tiết thuận lợi với việc nuôi trồng hoa quả, thực phẩm và nhu cầu tiêu thụ giảm khiến chỉ số giá tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22% so với tháng trước. Trong đó, lương thực giảm 0,46% và thực phẩm giảm 0,29%, riêng ăn uống ngoài gia đình tăng 0,23%. Do chiếm quyền số lớn nhất trong rổ tính CPI (gần 40%) nên việc nhóm lương thực, thực phẩm hạ nhiệt đã góp phần lớn trong kiềm chế tăng chỉ số CPI tháng này.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực-thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 5/2015 so với tháng 4/2015 tăng 0,14%. Đây là mức tăng thấp hơn so với lạm phát chung (0,16%) do lạm phát chung bao gồm các mặt hàng tăng giá (nhiên liệu và điện) đóng góp cao hơn vào tăng CPI, so với mặt hàng lương thực thực phẩm giảm đóng góp vào mức giảm giá của CPI.

Dự báo về CPI tháng 6, bà Đỗ Bích Ngọc  - Vụ phó Vụ Thống kê giá, cho biết, sẽ có mức tăng nhẹ do tác động của giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh tăng vào ngày 20/5/2015 và nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao trong những ngày nắng nóng…

Theo Báo Công Thương

Tin liên quan