Bạn đang ở đây

Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB: Đóng góp lớn cho ngân sách địa phương

31/08/2011 17:14:01
“Là công ty liên doanh đầu tiên của tỉnh trong lĩnh vực khai thác và chế biến đá vôi trắng, sau 10 năm đi vào hoạt động, Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB (gọi tắt là Liên doanh YBB) đã không ngừng phát triển; nỗ lực tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng sản lượng khai thác và chế biến, chăm lo đời sống cho người lao động và làm đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước ở mức năm sau cao hơn năm trước” - Phó tổng giám đốc Liên doanh YBB - ông Trương Ngọc Hoàn vui mừng cho biết.
 
Thời gian qua, Liên doanh YBB đã đầu tư một dây chuyền nghiền thô theo công nghệ nghiền kẹp hàm từ nhà sản xuất William Wong Group - Thái Lan, có công suất 40 tấn/giờ cho dòng sản phẩm đá CHIP dạng hạt dưới 40 mm, một dây chuyền nghiền bột siêu mịn với công nghệ nghiền bi khô và dây chuyền tráng phủ được nhập khẩu từ CHLB Đức có công suất 2,4 tấn/giờ. Tổng số vốn đầu tư cho 3 dây chuyền cùng các công trình phụ trợ lên tới gần 4,7 triệu USD. Với năng lực hiện có, sản phẩm của YBB mỗi năm có đến 80% là dạng hạt dùng cho xuất khẩu và 20% dạng bột siêu mịn được tiêu thụ trong nước.
 
Riêng năm 2009, Công ty đã tiêu thụ tại Nhật Bản 130 nghìn tấn đá hạt và 37 nghìn tấn đá bột tiêu thụ trong nước; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 30 tỷ đồng (bằng 126% so với năm 2008); doanh thu hơn 101 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 14,3 tỷ đồng (tăng 47% so với năm 2008); lợi nhuận đạt 10,8 tỷ đồng; 100% công nhân được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thu nhập bình quân 3,6 triệu đồng/người/tháng.
 
Bước vào năm kế hoạch 2010, thị trường bột đá vôi gặp nhiều khó khăn lớn do cung đã tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiếp tục hạn hẹp. Nhiều nhà máy nghiền đá ở Yên Bái, Nghệ An tiếp tục được xây mới hoặc được cải tạo nâng công suất, trong khi các nhà máy giấy là bạn hàng lớn tiêu thụ bột đá đang hướng dần sang sử dụng bột đá trắng nghiền nước nhưng Liên doanh YBB vẫn đề ra mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 37 tỷ đồng, sản xuất và tiêu thụ 183 nghìn tấn, tổng doanh thu 116 tỷ đồng, nộp ngân sách 24 tỷ đồng và người lao động có thu nhập bình quân 3,8 triệu đồng/người/tháng.  Mục tiêu đề ra là, tiếp tục phát triển và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách địa phương.
 
Cơ sở vững chắc để YBB hoàn thành mục tiêu là ngoài thế mạnh của đơn vị có truyền thống, sản phản phẩm có thương hiệu, có thị trường ổn định... Công ty còn mới hoàn thành một trạm nghiền thô ngay tại mỏ đá Mông Sơn.
 
Với tổng mức đầu tư hơn 700 nghìn USD, trạm nghiền thô Mông Sơn của Liên doanh YBB không chỉ đạt công suất 300 nghìn tấn sản phẩm/năm mà còn nâng cao công suất, giảm lao động trực tiếp, ổn định nguồn nguyên liệu và tận thu được nguồn khoáng sản. Liên doanh YBB cũng đang tiếp tục triển khai dự án xây dựng nhà máy nghiền bột nước gắn với nhà máy giấy tại tỉnh Tuyên Quang có công suất trên 300 nghìn tấn/năm.
 
Dự kiến trong năm 2011, dự án sẽ hoàn thành và khi đó công suất bột đá chế biến sâu của Công ty sẽ tăng lên 3 lần so với hiện nay, tức khoảng 500 nghìn tấn/năm. Khi đó, chắc chắn Liên doanh YBB sẽ đóng góp cao hơn nữa vào ngân sách Nhà nước, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Yên Bái.
 
Theo YBĐT

Tin liên quan