Bạn đang ở đây

Du học Mỹ và sự nguy hiểm

04/07/2011 16:54:29

1. Những nguy hiểm khi du học Mỹ

Tai nạn máy bay

Đối với rủi ro này, các bạn sẽ không thể nào lựa chọn cho mình máy bay, hay phi công trưởng. Mà hãy nhớ thực hiện theo các quy định của hãng hàng không để đảm bảo an toàn như: tắt sóng điện thoại, thắt dây an toàn, ngồi đúng tư thế, trước khi máy bay hạ cánh thì hãy tắt nguồn điện thoại…

Bị lừa tiền

Hoa Kỳ là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới, với hơn 4000 trường đại học, cao đẳng trên toàn lãnh thổ Mỹ, tuy nhiên không phải trường nào cũng tốt. Để tìm trường tốt, chất lượng thật, có chứng chỉ kiểm định hay không, do cơ quan nào kiểm định thì ngoài việc tự tìm hiểu thông tin trên các trang mạng, các bạn còn phải tìm công ty tư vấn du học úc có uy tín, chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và quy mô công ty khá lớn, thì việc họ hợp tác với các trường có chứng chỉ giảng dạy.

Vì vậy, hãy là người sử dụng dịch vụ thông thái, trả tiền cho “dịch vụ” chất lượng của những nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, đừng tham của rẻ mà tiền mất, tật mang.
Du học Mỹ và sự nguy hiểm cần lưu ý

Bị phạt khi nhập cảnh

Có rất nhiều bạn du học sinh khi định cư mỹ gặp một số những vấn đề mà có thể bị phạt, nhẹ thì vài ngàn USD nặng thì không cho nhập cảnh. Ví dụ theo quy định của chính phủ Mỹ khi nhập cảnh bạn không được phép mang theo thịt động vật do vậy nếu bạn mang ruốc (chà bông), mà bị phát hiện thì có thể bị phạt tới 2,000 USD.

Sau vụ khủng bố ở Boston các quy định nhập cảnh đã được siết chặt hơn rất nhiều do vậy các bạn phải hết sức cẩn thận để tránh khỏi những phiền phức hay rắc rối có thể xảy ra khi nhập cảnh hoặc bị từ chối cho nhập cảnh.

Thất lạc hành lý

Chuyện thất lạc hành lý là chuyện khá phổ biến đối với các chuyến bay quốc tế mà bạn phải nối chuyến nhiều lần. Cái này thường là lỗi của các hãng hàng không nhưng các bạn sẽ gặp phải tình cảnh hết sức khó chịu.

Chính vì thế, tất cả những thứ quan trọng như: tiền bạc, hộ chiếu, các giấy tờ khác cần cho nhập cảnh tuyệt đối không bao giờ để trong hành lý ký gửi. Bạn cũng nên để 1 vài bộ quần áo mỏng để thay và đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng và các đồ dùng thiết yếu khác trong hành lý xách tay để phòng trường hợp rủi ro này.

Bị bắt nạt, bị cướp, bị trấn lột

Chuyện bị bắt nạt, bị cướp, bị trấn lột có lẽ không còn là chuyện lạ với du học sinh Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới nữa. Ở các trường phổ thông của Mỹ, “bắt nạt” được coi là một vấn đề hệ trọng của hệ thống giáo dục Mỹ, đã có rất nhiều nghiên cứu trong ngành giáo dục về tác động của “bắt nạt” nên tâm lý của học sinh.

Còn chuyện bị trấn lột hay cướp thì hay xảy ra với cả nam và nữ, đặc biệt vào đêm tối, những nơi vắng người do vậy nên hạn chế đi lại vào đêm khuya và đi một mình. Trong trường hợp gặp cướp hay trấn lột, bạn hãy nghe lời và đưa cho tiền ra, đừng tìm cách chống cự vì bọn tội phạm rất hung hăng, chúng có thể xả súng vào bạn.

Đồ uống có cồn

Một số bang bên Mỹ có quy định, công dân phải đủ 21 tuổi mới được sử dụng thức uống có cồn như bia, rượu. Vì thế, bạn nên lưu ý vấn đề này. Một số bạn trẻ khi qua Mỹ, do quen ở nhà thích bar bọt nên khi sang đó, thường tìm cách mượn ID của người khác trên 21 để đi bar, điều này khá nguy hiểm, chẳng may bar có vụ ẩu đả, cảnh sát sẽ tới và bắt mọi người về đồn, lúc này bạn bị phát hiện dùng fake ID thì vô cùng rắc rối.

Tai nạn xe cộ

Tai nạn xe cộ ở Mỹ ít hơn ở Việt Nam nhiều, bởi dân của họ ý thức chấp hành giao thông rất cao. Tuy vậy không có nghĩa là việc bị tai nạn ở Mỹ là không có. Thực tế, ở Mỹ mà tai nạn xe hơi ở Mỹ khả năng chết rất cao, bởi lẽ trên đường cao tốc của Mỹ, họ phóng tối đa tới 70 miles/ giờ, tức là 120km/ h. Ở Mỹ, vào mùa hươu nai sinh sản mạnh, chúng thường chạy ra đường cao tốc và rất nhiều tai nạn chết người vì hươu, nai đã xảy ra. Do vậy, khi phóng xe qua các khu rừng vắng, cần cẩn thận chú ý biển cảnh báo có động vật chạy ngang đường.

Tệ nạn hiếp dâm

Thường những thủ phạm thường nhắm vào các bạn nữ đi học về muộn. Vì thế, nếu bạn phải lên thư viện học và về muộn vào buổi tối, tốt nhất nên nhờ cảnh sát của trường chở về. Các trường của Mỹ đều có cảnh sát của trường, họ sẵn sàng trợ giúp bạn nếu bạn cảm thấy không an toàn.

Kỳ thị chủng tộc

Không chỉ có du học sinh Việt Nam bị phân biệt chủng tộc, các sinh viên từ các nước khác cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Có một số thành phần tham gia các nhóm thù hằn dân tộc, chính những nhóm này gây ra những vụ việc xảy ra đáng tiếc.
Du học Mỹ và sự nguy hiểm cần lưu ý

Trầm cảm và những bệnh tâm lý

Khi đi du học ở Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia nào, một trong những vấn đề à bạn phải đối mặt là “sốc” văn hoá, dẫn đến việc dễ bị trầm cảm. Điều này thật sự tệ hại, nhất là đối với những bạn vốn có tính nhút nhát. Nếu vấn đề này để lâu và vẫn cứ tiếp diễn hàng ngày thì nguy cơ mắc các bệnh tâm thần rất cao.

Dịch bệnh

Virus Zika gần đây cũng trở thành tiêu đề của các bài báo sau khi bùng nổ ở Trung và Nam Mỹ và vùng Caribbean. Với nguy cơ nó có thể ảnh hưởng đến các quốc gia ở Bắc Mỹ và Châu Âu, các du học sinh bắt đầu lo lắng. Zika là một loại virus hầu như không có triệu chứng, nhưng có thẻ ảnh hưởng đến thai nhi của phụ nữ có thai.

Truyền thông đã nói rất nhiều về vấn đề này nhưng trên thực tế, nếu bạn không mang thai (trong trường hợp bạn suy nghĩ lại lựa chọn của mình) thì virus này không nguy hiểm. Nó thường kéo dài từ 2 ngày đến 1 tuần, và miễn là bạn không có ý định có con trong khi du học.  Dịch bệnh không phải là điều ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

Nạn khủng bố

Một trong những chủ đề lớn xuất hiện trên những kênh tin tức trong năm nay chắc chắn là nạn khủng bố. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: New York, Boston, Istanbul, Madrid, Mumbai, Bangkok, Paris, Brussels,…Danh sách những nơi bị nạn khủng bố tấn công rất nhiều

Theo Bộ Ngoại Giao Mỹ, số lượng công dân Mỹ chết khi ở nước ngoài có liên quan đến nạn khủng bố từ năm 2001 đến năm 2013 là 350 người. Khả năng bạn bị sét đánh còn lớn hơn nguy cơ bạn bị một kẻ khủng bố tấn công. Tất nhiên, viễn cảnh trở thành người chứng kiến một cuộc khủng bố thật đáng sợ, và là điều bạn nên xem xét nếu bạn dự định sống ở một thành phố lớn. Nhưng nó không có gì khác biệt với những nguy cơ bạn gặp phải khi đi du học, như là nguy cơ bị say nắng ở Mexico hoặc bão tuyết ở New York.

2. Cách phòng tránh và hạn chế nguy hiểm

  • Khi đi du học úc bằng máy bay thì bạn nên ghi thông tin của mình lên hành lý để nếu thất lạc thì nhân viên cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn. Bên cạnh đó, bạn không nên bỏ những giấy tờ quan trọng ở trong vali mà nên giữ bên mình.
  • Khi đi dạo, nếu cảm thấy không an toàn thì nên chạy thật nhanh và đến những khu đông đúc hoặc la lớn tìm người giúp.
  • Khi đến trường học, bạn không nên có thái độ “ta đây”, hống hách. Bên cạnh đó, những người trầm tính, cô đơn cũng là đối tượng của những kẻ bắt nạt. Do đó, bạn nên cố gắng hoà đồng, thân thiện với mọi người hết sức có thể. Tham gia vào một câu lạc bộ hoặc đội, nhóm cũng không phải ý tưởng tồi.
  • Không nên ra đường vào đêm khuya. Nếu bắt buộc do làm thêm hoặc do học thêm ở thư viện thì bạn nên đi cùng ai đó. Hạn chế đi một mình.
  • Nên lưu số điện thoại hoặc thành thạo những đồn cảnh sát khu vực. Đây là điều cần thiết trong nhiều tình huống đấy!
  • Hầu hết tại các trường học tại Mỹ, người ta khuyến khích học sinh, sinh viên khi ra ngoài đường, nhất là các bạn nữ nên mang theo bao cao su hoặc bình xịt hơi cay để bảo vệ chính mình.

làm sao để du học mỹ

Trên đây là thông tin du học úc và sự nguy hiểm giúp các bạn học sinh, sinh viên đang có ý định du học tại đất nước này có cái nhìn toàn diện và có cách bảo vệ bản thân tốt nhất khi đi học tại nơi đất khách. Du học Mỹ là ước mơ của nhiều người nhưng tiềm ẩn trong những lợi ích thì cũng có nhiều sự nguy hiểm mà bạn không ngờ tới. Chúc các bạn thành công và hãy luôn đồng hành cùng phapluat360.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Tin liên quan