Bạn đang ở đây

CAEXPO 11: Nhiều điểm mới

18/08/2014 14:42:45

 CAEXPO lần thứ 11 được tổ chức trong bối cảnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đang trên đà tăng trưởng. Ông Chen Zhou - Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) - cho biết, trong thập kỷ qua, với sự xúc tiến của Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, hai bên đã củng cố quan hệ giao thương, hội nhập kinh tế và cùng đạt được nhiều lợi ích cũng như quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi cho sự phát triển chung.

Năm 2013, giá trị thương mại song phương đạt 443,6 tỷ USD, gấp 4 lần so với 10 năm trước. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và ngược lại, ASEAN trở thành đối tác lớn thứ 3 của Trung Quốc. Tính đến hết tháng 6/2014, giá trị đầu tư song phương lũy kế đạt gần 120 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào ASEAN tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh đó, với một loạt các dự án hợp tác về năng lượng điện, cầu đường, nông nghiệp, chế tạo… đang được tiến hành, hợp tác song phương đối ứng tiếp tục phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Ông Chen đánh giá CAEXPO được đồng tổ chức bởi Trung Quốc và ASEAN như là một ví dụ hiệu quả về mối quan hệ cùng có lợi giữa hai bên. Ông tin tưởng, với kinh nghiệm suốt 10 năm qua, CAEXPO sẽ tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp hai bên và đóng góp lớn vào hợp tác kinh tế - thương mại song phương.

CAEXPO được nhìn nhận như là nền tảng cho hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Hội chợ đã thúc đẩy hiệu quả thương mại - đầu tư và trở thành công cụ để hai bên thắt chặt hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

CAEXPO đã chứng kiến và tạo điều kiện cho Thập kỷ Vàng hợp tác Trung Quốc - ASEAN. Ông Zhang Xiaoqin - Phó Chủ tịch Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - cho rằng, CAEXPO 11 được tổ chức trong năm đầu tiên của Thập kỷ Kim cương về quan hệ Trung Quốc - ASEAN sẽ làm nổi bật những điểm mới, đánh dấu sự phát triển bền vững.

CAEXPO 11 sẽ làm nổi bật những nỗ lực cải thiện Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN và cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng để phát triển hợp tác.

Trong thời gian diễn ra hội chợ sẽ có các triển lãm sản phẩm của Trung Quốc và 10 nước ASEAN, đồng thời cải tiến đáng kể các dịch vụ hỗ trợ và tư vấn thông tin, đổi mới tài chính, vận tải và giao nhận, thủ tục hải quan và trợ giúp pháp lý…

Hội chợ sẽ tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất, Hội nghị về Luật Thương mại Trung Quốc - ASEAN, Diễn đàn Thượng đỉnh hợp tác và phát triển tài chính Trung Quốc - ASEAN…, nhằm tạo môi trường kinh doanh thân thiện cho tất cả các doanh nghiệp tham dự.

CAEXPO 11 sẽ mở rộng dịch vụ tới đối tác kinh tế toàn diện trong khu vực (RCEP) theo mô hình 10+1. Theo đó, hội chợ sẽ khởi động cơ chế quốc gia khách mời đặc biệt. Năm nay, Australia sẽ tham gia với tư cách quốc gia khách mời đặc biệt đầu tiên.

Thêm vào đó, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) sẽ sớm trở thành các tổ chức hỗ trợ cho CAEXPO. Những điểm mới này sẽ là động lực đưa sự hợp tác khu vực giữa Trung Quốc và ASEAN hội nhập tốt với chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc và ASEAN, nhiều khách hàng từ Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Hungary, Thụy Sỹ, Nam Mỹ và Trung Đông sẽ tới và tham quan hội chợ. Khách đến từ các nước ngoài khu vực Trung Quốc và ASEAN sẽ đông hơn các kỳ hội chợ trước.

Hiện nay, các Thành phố Đẹp của Trung Quốc và ASEAN đã xác nhận. Singapore - quốc gia danh dự của CAEXPO 11 - sẽ tổ chức hàng loạt chương trình để làm nổi bật vị thế đặc biệt của nước này năm nay, trong đó có lễ khai trương khu gian hàng Thành phố Đẹp, hội thảo xúc tiến quốc gia và gặp gỡ giữa lãnh đạo Singapore và doanh nghiệp.

Theo Báo Công thương

Tin liên quan