Bạn đang ở đây

Các nhà xuất khẩu thực phẩm Australia hướng tới đến thị trường Việt Nam

03/03/2016 08:33:16

Hãng thông tấn Australia (AAP) dẫn nhận định của bà Janelle Casey, quyền Ủy viên Thương mại cấp cao của Australia về Việt Nam, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang ngày càng tăng với mức thu nhập sau thuế cao hơn và họ hiện có xu hướng lựa chọn những nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Không chỉ vậy, người tiêu dùng Việt Nam nói chung đang ngày càng nhận thức được các vấn đề liên quan tới sức khỏe và chú ý nhiều hơn tới chất lượng và tính an toàn của thực phẩm. Do vậy, các nhà bán lẻ và bán buôn ở Việt Nam đang cần những sản phẩm quốc tế chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trong nước.


Theo bà Casey, các nhà hàng và nhà nhập khẩu Việt Nam cũng muốn được tiếp cận nhiều hơn các loại nước uống nhập khẩu và thực phẩm nuôi trồng ở Australia. Hiện nay các sản phẩm này của Australia rất được ưa chuộng ở Việt Nam vì chất lượng cao.

 

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2015, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 4,93 tỷ USD, giảm 19% so với năm 2014. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 2,91 tỷ USD, giảm 27,2%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 2,02 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, trong năm ngoái Việt Nam vẫn xuất siêu khoảng 900 triệu USD sang Australia.

 

Bộ Công Thương nhận định, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia trong năm qua giảm chủ yếu là do giá dầu thô giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm tới 69,4% chỉ đạt 567 triệu USD. Đây cũng là năm đầu tiên xuất khẩu dầu thô của Việt Nam chỉ đứng thứ hai trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Australia.

 

Trong năm 2015, điện thoại các loại và linh kiện đã vượt lên trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Australia với kim ngạch đạt 579,8 triệu USD; tăng 32,5% so với năm trước.

 

Các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam sang Australia bao gồm máy tính, các mặt hàng điện tử và phụ tùng, dệt may, thủy sản, hạt điều, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, dệt may, máy móc và thiết bị.

 

Về phía các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Australia, kim loại thường các loại dẫn đầu với giá trị đạt 387,7 triệu USD, tăng 2,5% so với năm trước. Theo sau đó là các mặt hàng lúa mì, sữa và sản phẩm sữa, than đá, bông, phế liệu sắt thép, máy móc thiết bị và phụ tùng./.
 

Tin liên quan