Bạn đang ở đây

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN: Ký 7 văn kiện hợp tác

29/08/2014 10:25:23

AEM-46 và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 24-28/8 tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu gồm đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, và Đại sứ Việt Nam tại Myanmar.

Hội nghị là diễn đàn để các Bộ trưởng Kinh tế của 10 nước ASEAN và các nước đối tác trao đổi, thảo luận về tình hình hợp tác kinh tế trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN và các nước đối tác, chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các hội nghị liên quan vào tháng 11 tới.

Theo đó, 7 văn kiện được thông qua tại Hội nghị lần này bao gồm: Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN-Ấn Độ và Hiệp định Đầu tư ASEAN-Ấn Độ trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN-Ấn Độ về Hợp tác kinh tế toàn diện; Nghị định thư thực hiện Gói cam kết dịch vụ thứ 9 trong khuôn khổ Hiệp định khung về Dịch vụ ASEAN (AFAS); Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA); Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN- Australia-New Zealand (AANZFTA); Chỉ thị ASEAN về Thiết bị y tế (AMDD); Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến về hợp tác giữa 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV lần thứ 6.

Bên cạnh các hoạt động chính thức, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có nhiều cuộc gặp bên lề với các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng các nước đối tác để thúc đẩy hợp tác về kinh tế-thương mại song phương. Việt Nam đã có trao đổi cấp Bộ trưởng với Hàn Quốc, Liên bang Nga và Hoa Kỳ để bàn các nội dung hai bên quan tâm, đặc biệt là việc hoàn tất đàm phán các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Liên minh thuế quan và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bộ trưởng cũng đã trao đổi với Bộ trưởng một số nước ASEAN như Indonesia, Malaysia và Philippines để triển khai một số thỏa thuận trước đó về việc thúc đẩy thương mại song phương đối với gạo và một số mặt hàng nông-thủy sản khác.

Cũng tại Hội nghị, các Bộ trưởng thống nhất khẳng định ASEAN cần tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Đến nay, ASEAN đã thực hiện được 82,1% các biện pháp ưu tiên đề ra năm 2013 theo Chương trình Nghị sự Phnôm Pênh 2012 nhằm xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2015. Việt Nam là một trong hai nước có mức độ thực hiện cao nhất, đạt 90%.

Đối với Việt Nam, ASEAN là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư. ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam và là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ 2 cho các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN năm 2013 đạt 40,1 tỷ USD.

Theo Chinhphu.vn

Tin liên quan