Bạn đang ở đây

Bộ Thương mại Algeria quy định chi tiết về các điều kiện nhập khẩu mới

09/01/2018 09:02:12

Những biện pháp liên quan đến thuế

Bộ Thương mại đã mở rộng danh mục các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa với tỷ suất 30% đối với 10 nhóm thành phẩm. Cụ thể, đó là cá hồi, trái cây khô không có vỏ, gia vị, mứt kẹo, sản phẩm chiết suất, tinh dầu (chất lỏng và dạng khác), modem và bộ giải mã số, máy báo hỏa hoạn, thiết bị điện, modem và bộ giải mã kỹ thuật số, các máy móc chạy bằng điện và máy vi tính.

Thông báo cũng nêu việc tăng thuế hải quan đối với 32 nhóm hàng thành phẩm như hạt hướng dương, sản phẩm bằng chất dẻo, lò nướng, máy lọc nước, máy lọc đồ uống, máy lọc dầu khoáng, bộ phận lọc không khí, máy nâng, cầu lăn, cổng di động, thiết bị tin học, máy tính xách tay và máy tính bảng, đầu đọc bộ nhớ, thiết bị ghi nhớ, bộ phận xử lý trung tâm và máy chủ, thiết bị phục vụ đường ống, bộ phận làm modem và điện thoại, thẻ giải mã, máy kết nối, cáp điện, thùng đựng rác, thùng dùng cho máy kéo và xe tải, xe moóc làm lạnh, sản phẩm làm từ đỗ lạc, mứt, thiết bị dùng cho vòi nước, máy biến thế điện, thức ăn bổ sung, soda và nước khoáng, pin, ắc quy, điện thoại, điện thoại di động và đồ uống.

Các biện pháp hạn chế về lượng

Bộ Thương mại nêu rõ việc tạm ngừng nhập khẩu đối với 45 nhóm thành phẩm gồm phô mai, sữa chua và các sản phẩm sữa, trái cây khô, trái cây tươi (trừ chuối), rau tươi (trừ tỏi), thịt (trừ một số loại như thịt bò), sản phẩm làm từ ngô, sản phẩm làm từ thịt, sản phẩm làm từ cá, xi rô glucoza, kẹo cao su và kẹo, socola, sản phẩm kiểu thành viên, thực phẩm bột (kể cả miến, mì), sản phẩm từ ngũ cốc, rau đóng hộp, cà chua chế biến và đóng hộp, mứt và thạch, trái cây đóng hộp hoặc chế biến, nước ép, thức ăn, nguyên liệu làm canh, cháo, nước khoáng, ớt, hương liệu, giấy vệ sinh, dextran và các loại tinh bột khác, sản phẩm nhựa thành phẩm và bán thành phẩm, thùng và thùng con bằng gỗ, thảm, các sản phẩm làm từ asphalt, đá hoa cương và granit thành phẩm, gốm thành phẩm, kính và thủy tinh, máy gặt đập, vòi bơm nước, sợi và cáp, máy kéo nông nghiệp, bàn ghế, đèn chùm, chất tẩy, xi măng, đồ gia dụng và điện thoại di động.

Việc tạm ngừng nhập khẩu những mặt hàng này ¨được giới hạn về thời gian và sẽ được dỡ bỏ dần dần với việc có hoặc không duy trì hay tăng thuế nhập khẩu, thuế kinh doanh những sản phẩm đó".

Áp dụng hạn ngạch với xe ô tô

Bộ Thương mại cũng chỉ rõ sẽ thiết lập hạn ngạch cho xe ô tô trừ linh kiện CKD/SKD dùng để lắp ráp. Hạn ngạch sẽ liên quan đến các xe thuộc các dòng thuế 87-01, 87-02, 87-03, 87-04 và 87-05 (chủ yếu là xe du lịch, xe chở hàng hóa và chở người).

Các biện pháp khác liên quan đến hoạt động ngoại thương

Mặt khác, Bộ Thương mại cũng nhắc lại việc áp dụng quy định của Ngân hàng Trung ương Algeria ban hành tháng 10/2017 theo đó việc đăng ký tại ngân hàng đối với hàng nhập khẩu để bán lại nguyên trạng và không phải là đầu vào cho ngành công nghiệp phải hoàn thành trong thời hạn tối thiểu là 01 tháng trước khi gửi hàng tới Algeria với khoản tiền dự phòng bằng 120% tổng giá trị hàng nhập khẩu. Giấy tờ cần thiết xuất trình lúc đăng ký tại ngân hàng là chứng nhận kiểm dịch động thực vật do các cơ quan có thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn và Đánh bắt cá Algeria cấp nếu liên quan đến nhập khẩu chuối, lúa mì, thịt bò, cá (trừ cá xác đin), đại mạch và tỏi.

Nếu nhập khẩu mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh thân thể, sản phẩm độc hại hoặc có nguy cơ đặc biệt, cần phải có giấy phép về kỹ thuật do các cơ quan của Bộ Thương mại cấp trước đó. Các nhà nhập khẩu cũng như các nhà sản xuất hàng hóa liên quan đã có giấy phép từ trước cần phải đăng ký với Sở Thương mại của tỉnh có thẩm quyền về lãnh thổ để phù hợp với thủ tục mới về cấp giấy phép từ trước.

Ngoài ra, cần có một văn bản chính thức do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ và/hoặc nước gửi hàng chứng nhận sản phẩm nhập khẩu (trừ những mặt hàng nói trên) được thương mại tự do trên lãnh thổ đó theo quy định tại điều 12 Nghị định thi hành tháng 5/2012 của Algeria về an toàn sản phẩm. Mọi thông tin hay chỉ dẫn về cơ chế hoạt động nhập khẩu hàng hóa sẽ được thông báo cho các doanh nghiệp thông qua báo chí và trên website của Bộ Thương mại www.commerce.gov.dz. 

Tin liên quan