Bạn đang ở đây

Biểu giá điện mới không làm tăng giá điện (?)

30/09/2015 08:48:35

Đại diện của EVN khẳng định như vậy tại cuộc đối thoại trực tuyến “Giá bán lẻ điện: Hài hòa lợi ích các bên” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 29-9.

Không mâu thuẫn về giá

EVN đã đưa ra 3 phương án trong Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện (2 phương án áp dụng tính tiền điện theo luỹ tiến, bậc thang và 1 phương án đồng giá 1.747 đồng/kWh) và dù theo cách nào thì nguyên tắc chung là doanh thu của bên bán tức EVN sẽ không thay đổi.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra là mức giá 1.747 đồng/kWh được EVN nêu ra trong Đề án có mâu thuẫn với mức giá 1.622,01 đồng/kWh (giá bán lẻ hiện tại). Ngay cả giới chuyên gia cũng đặt câu hỏi “EVN lấy đâu ra con số này?” hay mức giá này cao hơn 7,7% so với con số 1.622,01 đồng/kWh.

Ông Hoàng Văn Tùy, Phó Trưởng ban Tài chính kế toán, EVN cho biết, theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, giá bán lẻ điện bình quân là 1.622,01 đồng/kWh và thực hiện với 4 nhóm khách hàng: Sản xuất, cơ quan hành chính sự nghiệp, nhóm kinh doanh dịch vụ và điện sinh hoạt.

“Mỗi nhóm sẽ có một mức giá bình quân. Trong nhóm sinh hoạt hiện nay, giá bình quân của 6 bậc thang là 1.747 đồng/kWh và giá bình quân của nhóm điện sinh hoạt đã nằm trong giá bình quân chung 1.622,01 đồngđ/kWh”, ông Tùy nói. Như vậy, hai mức giá này không có gì mâu thuẫn.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm hiện nay là, liệu EVN xây dựng đề án này có nhằm mục đích đẩy giá điện lên và tăng doanh thu của ngành điện hay không?

Trả lời băn khoăn này, ông Hoàng Văn Tùy cho rằng, theo yêu cầu của Bộ Công Thương, EVN phải xây dựng đề án biểu giá điện mới dựa trên sự rà soát lại những điểm bất hợp lý của biểu giá điện cũ, trong đó tập trung vào cải tiến biểu giá điện sinh hoạt phù hợp với phần đông người sử dụng điện hiện nay của Việt Nam- những người thu nhập thấp.

Do đó, với cả 3 phương án mà EVN xây dựng, cho dù là phương án bậc thang lũy tiến hay đồng giá, thì vẫn duy trì một nguyên tắc là giá điện không được tính vượt quá 1.747 đồng/kWh.

“Mỗi kịch bản mà EVN đưa ra đều đánh giá những tác động đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các đối tượng khách hàng song đều đảm bảo chung một nguyên tắc không làm tăng doanh thu của ngành điện, không làm tăng giá bán”, ông Tùy nhận định.

Đảm bảo an sinh xã hội

Đánh giá về dự thảo Đề án này của EVN, GS.TS Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam nêu quan điểm, dự thảo do EVN đưa ra đã đáp ứng quy trình Luật Điện lực tuy nhiên từng phương án chi tiết cần phải xem xét.

Theo đó, phương án bậc thang nhiều bậc không có khó khăn gì trong việc ghi chỉ số công tơ. Việc tính toán cũng không có gì phức tạp, chỉ cần thực hiện phép nhân và phép cộng. Vì vậy phương án 6 bậc đưa ra cũng có lý nhưng có thể cải tiến ở chỗ rút ngắn số bậc. Hai bậc đầu giá gần nhau nên có thể gộp lại là một, kéo xuống 5 bậc.

Ông Long cho rằng, theo quy luật của nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng sử dụng càng nhiều hàng hóa thì phải càng được trả giá thấp. Song riêng đối với lĩnh vực điện lại hoàn toàn khác. Điện năng là một loại hàng hóa đặc thù, kinh doanh điện năng là kinh doanh có điều kiện.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong số 21 triệu hộ sử dụng điện hiện nay ở Việt Nam, có tới trên 46% hộ thuộc diện thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Bởi vậy, việc chia giá bán lẻ điện theo bậc thang cần phải tính đến các số đối tượng sử dụng chính này, có như vậy mới không ảnh hưởng đến mức sống, thu nhập của phần lớn các hộ gia đình ở Việt Nam hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, trong bối cảnh EVN đang nắm 95% trong khâu phân phối bán lẻ nên việc Bộ Công Thương giao cho EVN xây dựng đề án là hợp lý.

Tuy nhiên, dù đề án giao cho EVN lập và nghiên cứu nhưng Cục Điều tiết điện lực sẽ là cơ quan quyết định phương án biểu giá điện bán lẻ mới. Cục Điều tiết điện lực sẽ đánh giá lại ưu và nhược điểm từng phương án, sẽ tổng hợp báo cáo cuối cùng xin ý kiến các bộ ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

“Phương án biểu giá điện mới một mặt sẽ bảo đảm giá bán điện cho từng bậc cao hơn giá thành sản xuất, kinh doanh điện, mặt khác khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, đồng thời cũng không tác động nhiều đến người nghèo, người thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội”, ông Tuấn khẳng định.

Theo Báo Hải quan

Tin liên quan