Bạn đang ở đây

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ

04/07/2011 16:49:08

Lần đầu tiên đi học tại một đất nước xa lạ, không còn bạn bè thân thiết và gia đình bên cạnh. Mỗi sáng thức giấc là một ngày mới với bao điều lạ lẫm chờ bạn khám phá. Kinh nghiệm du học mỹthì chưa có nhiều. Làm sao để lăn lộn trên một mớ  hỗn độn mới toanh một mình bây giờ? Đừng quá lo lắng nhé. Trước khi đi du học, các du học sinh chỉ cần chuẩn bị những kinh nghiem du hoc my này là đủ để bạn vượt qua hầu hết khó khăn ban đầu rồi đó.

1. Những khó khăn ban đầu

Khó khăn ban đầu mà đa số các du học sinh đều gặp phải đó chính là tiếng Anh. Mặc dù với vốn kinh nghiệm tiếng anh ở nước nhà cộng thêm 4 tháng học tiếng Anh nhưng khi bước vào nhập học thì mọi thứ không phải dễ dàng. Khi đã nhập học rồi thì các thầy cô đã mặc định bạn đã đủ trình độ tiếng Anh để vào học, vì vậy quá trình giảng dạy sẽ có chuẩn tiếp thu được đặt cho một học viên bản ngữ.

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

Điểm số cũng rất chặt chẽ, không hề thiên vị giữa học sinh Mỹ và học sinh quốc tế. Lượng bài lớn cộng thêm từ chuyên ngành khó hơn và tốc độ giảng dạy của thầy cô cũng nhanh hơn nữa.

Chúng tôi có vài kinh nghiệm du học mỹ  cho vấn đề này là: Hãy tận dụng office hour của giáo sư để hỏi lại những điều chưa hiểu vì lúc đó bạn sẽ được chỉ bảo tận tình hơn nhiều. Điều này chứng tỏ bạn là người có tinh thần ham học hỏi và cầu tiến, từ đó đương nhiên ít nhiều chấm điểm sẽ có chấm chức rồi.

Kinh nghiệm du học mỹ dành cho vấn đề tài chính: Với kinh tế phát triển mạnh mẽ thì những thứ được coi là rẻ ở Mỹ thì được coi là rất xa xỉ với mệnh giá đồng tiền Việt Nam. Chia sẻ một số kinh nghiệm du học mỹ dành cho các bạn là nên có kế hoạch chi tiêu thật hợp lý đồng thời kiếm thêm các công việc làm thêm ngoài giờ học để giảm bớt gánh nặng chi phí nhé.

2. Bất đông ngôn ngữ

Dù trải qua nhiều khóa học tiếng anh và đạt điểm cao trong kì thi Toeic hay ielts nhưng hầu như các bạn vẫn còn rất bỡ ngỡ và chưa hiểu lắm khi giao tiếp bằng tiếng anh vơi người Mỹ. Kinh nghiệm du học mỹ của bạn về ngôn ngữ là chưa nhiều. Rất nhiều trường hợp nghe được tiếng có tiếng không.

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

Nhiều bạn lại cảm thấy stress và tự thu hẹp mình lại trong vỏ bọc là mọt người trầm lặng ít nói. Đừng nên như vậy. Các cựu học sinh chia sẻ kinh nghiem du hoc my rằng vấn đề bất đồng ngôn ngữ là cực kì phổ biến. Đừng tự ti mà hãy cởi mở giao tiếp bằng cách tham gia các câu lạc bộ thể thao chẳng hạn. Giáo viên người Mỹ rất thích sự ham học hỏi của học sinh Châu á nên các thầy cô rất nhiệt tình để chia sẻ kiến thức đấy.

3. Cú sốc văn hóa

Ngay từ khi đặt chân xuống mỹ sau chuyến bay dài mệt mỏi cộng thêm tâm lý lần đầu xa nhà. Du học sinh không tránh khỏi cảm giác cô đơn, lạc lõng giữa phố thị xô bồ tấp nập. Việc gặp phải cú sốc văn hóa là điều không thể tránh khỏi.

Nỗi nhớ nhà da diết khi lạc lõng giữa những con người xa lạ từ màu da đến màu tóc và cả văn hóa,nhịp sống và kể cả cách suy nghĩ. Điều này khiến các bạn chưa có kinh nghiệm du hoc tai my khó mà tránh khỏi sự cô lập, dần dà các bạn sẽ thu mình lại và không còn hòa đồng nữa. Cách tốt nhất là bạn hãy hòa nhập, tham gia vào cộng đồng hay các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa thật nhiều. Tự biến bản thân thành 1 phần của cộgn đồng ấy.

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

Các cựu du học sinh mỹ chia sẻ kinh nghiệm du học úc của mình rằng. Nhờ hòa đồng và năng nổ không tự thu mình tự kỉ mà các bạn đã kết bạn và làm quen được nhiều bạn bè trên khắp thế giới. Tìm hiểu văn hóa nước bạn là một điều thú vị mà các bạn đã trải qua.

4. Chi tiêu thật hợp lý và tiết kiệm

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

Có cực kì nhiều lí do tại bất cứ thời điểm nào buộc bạn phải tiết kiệm. kinh nghiệm du học mỹ chỉ ra rằng có rất nhiều du học sinh vì chưa có kế hoạch chi tiêu hợp lý mà trở thành con nợ trong suốt cả quá trình du học của mình. Vì vậy hãy lập một danh sách thống kê những thứ thật cần thiết cho học tập và sinh hoạt. Săn các đợt giảm giá sale sập sàn tại các shop nhân ngày lễ hay kỉ niệm. Có rất nhiều cách để săn được hàng ngon với giá rẻ đấy.

5. Du học sinh Việt Nam ở Mỹ cần chú ý thay đổi phong cách học phù hợp

Đa số du học sinh Việt Nam rất thụ động về thực hành và vẫn còn nặng về lý thuyết. Giáo dục bên Mỹ không hề xảy ra thực trạng đó. Học sinh ở Mỹ rất chủ động tìm hiểu bài giảng và được khuyến khích nghiên cứu nhiều hơn cũng như các hoạt động ngoại khóa nữa.

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

Có vài kinh nghiệm định cư mỹ về vấn đề này đó là bạn hãy cố gắng tìm hiểu cách học, bạn sẽ thích ngay thôi thay vì uể oải, chán nản hoặc than vãn với...ba mẹ. Nên lập team học tập nhất là những người bản xứ người mỹ trong nhóm, bạn sẽ dần tiếp xúc cách học và sau đó là những trao đổi sôi nổi để tăng sự tự tin khi hùng biện.

6. Việc làm thêm

Các trường đại học luôn tạo điều kiện cho sinh viên hết có thể để kiếm thêm thu nhập. Hầu hết các trường đều có Career Center để giúp sinh viên thu thập thông tin về việc làm thêm. Trung bình xinh viên được làm thêm 20h/ tuần trong kì học và 40h/tuần trong các ki nghỉ.

Một vài chia sẻ về kinh nghiệm du học mỹ trong vấn đề làm thêm là đừng quá sa  đà vào lam thêm mà nên chú tâm vào việc học thì hơn. Hơn thế, làm thêm sẽ chiếm mất một phần thời gian hoạt động ngoại khóa của bạn nữa đâu.

Chia sẻ kinh nghiệm du học mỹ mà nhiều bạn chẳng hề biết

hồ sơ du học mỹ

Đó là 6 kinh nghiệm du học mỹ mà chúng tôi đã góp nhặt từ những cựu du học sinh Mỹ chia sẻ. Các du học sinh mới bắt đầu cuộc sống du học không tránh khỏi va vấp và sai lầm. Nhưng quan trọng là bạn biết đứng lên làm lại từ đầu và nỗ lực vươn lên. Các kinh nghiem du hoc my này sẽ đồng hành cùng bạn suốt quá tình cố gắng đó.

Tin liên quan