Bạn đang ở đây

Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch

17/04/2018 09:05:39
 

Người tiêu dùng ở bất kỳ đâu vẫn có thể mua được thực phẩm sạch và đảm bảo nguồn gốc

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các chủ shop online có thể “up” trực tiếp những hình ảnh sản phẩm từ vườn cây, góc bếp cho đến khi giao hàng, giúp cho người bán và người mua có sự tương tác nhanh hơn, chỉ sau một cú nhấp chuột. Ngoài ra, khách hàng còn có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mà mình đang mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà thực phẩm bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được.

Về giá cả, với mặt hàng rau được trồng thủy canh khi mua online có thể cao hơn mua tại các chợ truyền thống từ 5.000 - 20.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, cà rốt 35.000 đồng/kg (cao hơn chợ truyền thống 10.000 đồng); củ cải 30.000 đồng/kg (cao hơn 5.000 đồng); khoai tây 45.000 đồng/kg (cao hơn 7.000 đồng); cải ngọt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng); bông cải xanh có giá 35.000 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)…

Mặt hàng quả sạch như dưa gang 65.000 đồng/kg, đắt hơn với chợ truyền thống 20.000 đồng; chuối 27.000 đồng/kg (cao hơn 8.000 đồng); mận có giá 30.00 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)… Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm có sự chênh lệch khá cao, từ 25.000 - 40.000 đồng.

Giá cả được đăng bán công khai giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua hàng

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ trang mạng “Gánh Hàng Rong” trên Facebook với trên 177.000 lượt theo dõi tâm sự, qua rất nhiều bài điều tra về thực phẩm bẩn trên báo, đài khiến cho người tiêu dùng hoang mang về thực phẩm ăn hàng ngày không an toàn. Bởi vậy, với “nhà Gánh”, mỗi thực phẩm được đăng bán đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ nơi cung cấp.

Chị Nhàn cho biết, thực phẩm sạch chị bán online đều được lấy từ các vùng quê, được canh tác theo lối truyền thống, không bảo quản bằng hóa chất. Để minh chứng điều đó, “nhà Gánh” không chỉ đăng hình ảnh mà còn quay video, phát trực tiếp tại nơi lấy hàng để tăng độ tin cậy cho khách hàng. “Giá thành có cao hơn so với thị trường truyền thống nhưng nhờ những ưu điểm trên khách hàng vẫn tin tưởng ủng hộ” - chị Nhàn khẳng định. Hơn nữa, với những người bán thực phẩm online, uy tín là điều quan trọng nhất, sự trà trộn hàng giả không rõ nguồn gốc là việc không hề có vì giữ thương hiệu là chuyện sống còn với người bán thực phẩm sạch online, chỉ cần một lần mua hàng không đảm bảo khách sẽ phản hồi lại và mất khách.

Khảo sát một số các trang mạng xã hội chuyên bàn thực phẩm sạch như Facebook, Zalo, Instagram… cho thấy đa số người mua hàng là nhân viên văn phòng, người kinh doanh công việc bận rộn không có nhiều thời gian đi chợ, nhưng họ lại có trình độ hiểu biết tốt về các loại thực phẩm. Vậy làm sao duy trì và tạo được sự tin cậy cho khách hàng khi không được “mắt thấy tai nghe” về những loại thực phẩm đó và vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua?

Anh Lý Xuân Kiệt, người bán dâu tây online trên Facebook (Lý Xuân Kiệt) chia sẻ, anh làm nghề tự do, thời gian không cố định vì vậy khi rảnh anh có bán thêm dâu tây sạch chuyển từ Đà Lạt về. Lúc mới bán, anh đăng lên Facebook giới thiệu cho bạn bè, người quen… Mọi người biết quê anh ở Lâm Đồng nên rất tin tưởng, ủng hộ. Khi nhận được hàng, khách hàng thường check in đăng lên mạng xã hội, nhờ đó sản phẩm của anh lại được quảng bá thêm một lần nữa. Sau hơn hai năm bán online, hiện anh đã có một lượng khách khá ổn định ở Sài Gòn và một số tỉnh lân cận đem lại thu nhập tốt cho gia đình.

Theo anh Kiệt, kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian... nên tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận từ 15 - 30% và quay vòng vốn lại nhanh cho người bán.

Ngoài những ưu điểm trên, thực phẩm được bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Kim Chi (ngụ quận Tân Bình) cho hay, vì làm việc theo giờ hành chính, chỗ làm lại khá xa nhà nên thường phải đi sớm về muộn không có nhiều thời gian đi mua sắm nên chị tranh thủ thời gian nghỉ trưa online mạng xã hội đặt đồ họ giao tới tận nhà, nhờ vậy tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Cùng quan điểm, chị Bích Ngọc, nhân viên ngân hàng (ngụ quận 3) - cho biết: “Từ ngày thực phẩm sạch được bán trên các trang mạng, tôi thấy rất thuận tiện, lướt vài giây là tìm thấy đồ mình cần mua và đặt hàng họ giao tận nhà, đi làm về chỉ việc nấu. Thông thường những địa chỉ tôi chọn mua online đều là nơi bạn bè, người quen đã dùng và giới thiệu nên tôi rất tin tưởng. Tuy giá cả có hơi cao so với mua ở ngoài chợ nhưng rất nhanh gọn, thuận tiện và biết được nguồn gốc.”

Có thể thấy, tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ truyền thống cùng thói quen tiêu dùng thời “số hóa” đã mở ra thị trường tiêu thụ tiềm năng cho những người kinh doanh thực phẩm sạch online.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan