Bạn đang ở đây

Âm vang Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản 2014

04/12/2014 07:49:51

Từ ngày 28-11 đến 2-12, đông đảo nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế đã đến khu Trung tâm thương mại Royal City, nơi diễn ra chương trình.

Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thực hiện sự liên kết vùng Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội, trong lĩnh vực công thương, hỗ trợ quảng bá sản phẩm đặc sản các vùng miền Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Đặc biệt, đưa Hàng Việt vào hệ thống phân phối, tạo ra hoạt động kết nối giữa “Nhà sản xuất – Nhà phân phối – Người tiêu dùng”.

Các gian hàng đã bày bán hàng nghìn đặc sản phong phú chủng loại, như Bưởi Năm Roi, nước mắm Phú Quốc, mắm chua Huế, tiêu Tiên Phước, chè Tân Cương, nước mắm Bình Thuận, cà phê Buôn Ma Thuột, chè Mộc Châu, Tuyên Quang, yến sào Nha Trang, hành tỏi Lý Sơn, kẹo dừa Bến Tre…

Hà Nội cũng giới thiệu một số sản phẩm tham gia giới thiệu trong chương trình đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.

Đặc biệt, các sản phẩm tham gia chương trình đều được Sở Công thương các tỉnh, TP xác thực nguồn gốc , chất lượng. Việc bày bán, quảng bá đã gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Song, cái được lớn hơn, là đã thực hiện được ý tưởng quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm vùng miền, tăng tính liên kết kinh tế giữa Hà Nội với các tỉnh, TP và ngược lại. Đồng thời, giúp đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị…

Sự tham gia trực tiếp của các cán bộ lãnh đạo các địa phương với doanh nghiệp đã tăng hiệu quả cho chương trình kết nối, bởi qua trao đổi, bàn bạc và tham qua thực tế, các địa phương sẽ có thêm những định hướng phát triển, những phương án, cách làm nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp trong xây dựng, phát triển sản phẩm của địa phương mình.

Ngay sau khi khai mạc chương trình, đoàn đại biểu các cấp, ban ngành đã có chuyến tham quan 150 gian hàng của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 40 tỉnh, TP trong cả nước, chia thành sáu khu: khu gian hàng đặc sản thương hiệu vùng miền, khu nghệ thuật thực phẩm, khu chợ quê, khu không gian cà phê, khu tiểu cảnh, khu giao thương của các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, trong hai ngày đầu diễn ra chương trình, doanh nghiệp, 40 tỉnh, TP đã ký kết hơn 600 biên bản ghi nhớ hợp tác giao thương với các doanh nghiệp Hà Nội. Điều này hứa hẹn một sự liên kết chặt chẽ trong tương lai, tạo ra chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiêu quả cho sản phẩm đặc sản vùng miền tại thị trường Thủ đô.

Chiều 29-11, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức doanh nghiệp của Hà Nội, tìm hiểu các sản phẩm đặc sản vùng miền tại khu gian hàng trưng bày và tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các chủ doanh nghiệp sản xuất, nhằm thực hiện có hiệu quả 600 biên bản giao thương đã được ký kết giữa các bên.

Hội nghị giao thương kết nối doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, TP nhằm mục đích hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, có điều kiện và tiềm lực để quảng bá, tổ chức các kênh phân phối… Việc này tạo điều kiện để doanh nghiệp các tỉnh, TP kết nối với các nhà phân phối, kinh doanh siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn, trường học, các doanh nghiệp của TP Hà Nội, tạo môi trường kết nối thuận lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Đã từ lâu, Hà Nội mong muốn tổ chức giao thương kết nối sản phẩm có chất lượng của các tỉnh, TP song chưa có bước đột phá và hiệu quả thiết thực. Với Chương trình này, Hà Nội quyết tâm thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hy vọng sự kết nối này ngày càng bền chặt và đem lại hiệu quả cao.

Để hỗ trợ cho sự kết nối mang tính bài bản, chuyên nghiệp, Chương trình đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao giá trị, phát triển thương hiệu, thị trường đặc sản vùng miền”, hướng tới những giải pháp hiệu quả và bền vững để xây dựng thương hiệu và giá trị thương hiệu cho các đặc sản.

Hội thảo dưới sự điều phối của ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Le Group và các diễn giả đều là các chuyên gia về kinh tế, thương hiệu như Tiến sĩ Nguyễn Huyền Minh – Giảng viên Đại học Ngoại thương, Luật sư Trần Tám - Giám đốc điều hành IPCOM, ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủ công mỹ nghệ (VietCraft), Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành – Giám đốc tư vấn chiến lược truyền thông Le Bros và một đại biểu điển hình, ông Trần Đắc Tâm – Giám đốc trang trại Điền Công tâm.

Buổi Hội thảo diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của các diễn giả và hơn 200 đại biểu là các lãnh đạo, các chủ doanh nghiệp kinh doanh trên toàn quốc, đưa ra nhiều giải pháp rất của thể.

Các doanh nghiệp, người sản xuất xây dựng và bảo vệ được thương hiệu cho các sản phẩm, đặc sản vùng miền doanh nghiệp cần xác định được các đối tượng cần bảo hộ, gồm: nhãn hiệu, kiểu dáng bao bì sản phẩm…

Đặc biệt, khi quyền sở hữu trí tuệ bị xâm phạm, các đơn vị có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết với các hình thức như: dân sự, hành chính, hình sự…

Ngoài ra, để bảo vệ thương hiệu sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất cần đăng ký nguồn gốc xuất xứ sản phẩm tại các đơn vị tiêu thụ; đồng thời, không ngừng quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đánh giá cao nỗ lực của TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định: “Sở Công thương Hà Nội đã cố gắng nỗ lực kết nối, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp các tỉnh đến với các doanh nghiệp, nhà phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, nhà hàng, khách sạn… và đã nhận được sự quan tâm của 150 doanh nghiệp Hà Nội với 600 lượt giao dịch có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trước mắt. Dự kiến, trong bốn ngày diễn ra chương trình và sau đó, con số giao dịch, ký kết hợp đồng còn tăng mạnh không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn với các doanh nghiệp nước ngoài, bởi tham dự chương trình còn có các Đại sứ quán các nước, các Tham tán thương mại, Văn phòng đại diện của nước ngoài... giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp xúc, mở rộng thị trường quốc tế.”

Tin tưởng rằng, âm vang của Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền 2014 sẽ có tác động mạnh mẽ đến quá trình giao thương, kết nối của Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Theo Báo Nhân dân

Tin liên quan