Bạn đang ở đây

10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của tỉnh Yên Bái năm 2014

25/02/2015 10:39:44

 

1 – Trong năm 2014, Yên Bái đã vinh dự được đồng chí Nguyễn Tấn Dũng –Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng và nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có những ý kiến chỉ đạo quan trọng đó là: Yên Bái cần đặc biệt quan tâm tới công tác giảm nghèo, nhất là giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số, phải thực sự tạo được những đột phá mới, trong đó tập trung hỗ trợ cho đồng bào nghèo phát triển sản xuất, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

 

 

2 - Công tác xây dựng Đảng tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2014, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực thực hiện Di chúc của người gắn với thực tiễn nhiệm vụ ở địa phương. Việc học tập và làm theo Bác tiếp tục được thực hiện với nhiều hình thức, nhiều cách làm hay, chủ động, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo động lực thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2014.

3  - Năm 2014, với sự đoàn kết thống nhất, năng động, tích cực tập trung chỉ đạo thực hiện khắc phục những khó khăn, tập trung các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái tiếp tục ổn định, phát triển khá toàn diện. Toàn bộ 33 chỉ tiêu chủ yếu được Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết thông qua cho nhiệm vụ năm 2014 đều hoàn thành, trong đó 25/33 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,07%, xếp thứ 4 trong khu vực, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 23,1 triệu đồng; Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 286.000 tấn, vượt 4,2% kế hoạch; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.402 tỷ đồng, vượt 21% dự toán và tăng 15% so với năm trước. Giải quyết việc làm cho 18.200 lao động, vượt 4% kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,82% so với năm 2013 (riêng 02 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 9,8% so với năm 2013).

4 – Yên Bái đã tổ chức thành công Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở và cấp đảng bộ huyện, thị. Hội thi thành công cả về khâu tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn; thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu, rộng trong toàn Đảng bộ, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

5 – Năm 2014 đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 và Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II. Thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

6 – Cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989/22/12/2014); Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014). Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, hiệu quả thiết thực; tạo sự đồng thuận cao toàn xã hội, góp phần xây dựng niềm tin, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và nhân dân cả nước đối với sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Nhiều nội dung, hình thức kỷ niệm được tổ chức phong phú, đa dạng, huy động được các lực lượng tham gia, mang ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, có tác dụng giáo dục truyền thống sâu sắc trong toàn quân và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

 

7 – Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245km với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, trong đó đoạn qua địa bàn Yên Bái gần 100 km. Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khánh thành đưa vào sử dụng góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp cũng như tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

 

8 - Năm 2014, Công tác đối ngoại có nhiều dấu ấn rõ nét. Tỉnh Yên Bái đã triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác với đoàn Đại sứ quán In - đô - nê - xi -a, tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp), tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào)...Thông qua hoạt động đối ngoại đã giữ vững được các mối quan hệ quốc tế truyền thống, đồng thời có cơ hội để mở rộng các mối quan hệ mới, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh đầu tư đến bạn bè quốc tế, tạo môi trường ổn định, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

9 - Bằng nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ cùng với sự hưởng ứng của nhân dân tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và tập trung đầu tư thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2014, số xã trên địa bàn tỉnh đạt từ 5 tiêu chí trở lên là 107 xã vượt kế hoạch năm là 16 xã; số xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên là 41 xã vượt kế hoạch năm là 4 xã, có 1 xã là xã Tuy Lộc đã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới.

 

10. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2014 được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được ổn định, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được đẩy mạnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT và tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT nên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2014 giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

 

Nguon: Cổng Thông tin điện tử tỉnh

 

Tin liên quan